Theo thiết kế ban đầu, màu xanh này là một màu khác nhưng qua sự góp ý của người dân TP.HCM khi trải nghiệm mẫu thử, Ban quản lý dự án đã quyết định đổi thành màu sắc như hiện nay.
Trải nghiệm tiện ích bên trong đoàn tàu metro hiện đại tuyến Bến Thành - Suối Tiên
|
Ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM giới thiệu về các tính năng bên trong toa tàu metro
|
Mỗi khoang tàu metro số 1 có 6 băng ghế dành cho các hành khách thông thường, mỗi băng có 7 chiếc ghế. Ngoài ra còn có 2 băng ghế dành cho các hành khách diện ưu tiên (người lớn tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai và phụ nữ đi cùng con nhỏ,...) với mỗi băng là 3 ghế. Ông Huỳnh Hồng Thanh cũng cho biết, mỗi chiếc ghế được thiết kế với mặt lõm ở lưng theo góp ý của người dân, tạo cảm giác thoải mái nhất khi dựa vào lưng ghế cho hành khách.
Kích thước một chiếc ghế trên tàu metro đủ rộng rãi cho một người trưởng thành ngồi thoải mái
|
Mỗi chiếc ghế trên tàu metro được thiết kế với mặt lõm ở lưng ghế
|
Chiều cao từ mặt đất đến ghế khá thấp, phù hợp hơn với những người có vóc dáng nhỏ
|
Băng ghế dành cho các hành khách thuộc diện ưu tiên ở gần cửa lên xuống của tàu metro
|
Ông Huỳnh Hồng Thanh cho biết, một điểm mới trong thiết kế của toa tàu metro số 1 này là tay nắm ở vị trí sát cửa lên xuống đã được điều chỉnh với đường cong mềm mại hơn để giảm tối đa chấn thương trong trường hợp xảy ra va chạm.
Tay nắm cong là một điểm mới trong thiết kế của toa tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên
|
Đường cong của tay nắm cạnh cửa lên xuống
|
Đối với tay nắm treo trần,
tàu metro có 2 loại tay nắm ở vị trí cao và thấp để phù hợp với chiều cao của nhiều đối tượng hành khách. Với những người có chiều cao từ 1,65 mét trở xuống, tay nằm ở sát ghế ngồi là lựa chọn phù hợp hơn. Trong khi với những người có chiều cao vượt trội thì sẽ có lựa chọn tay nắm ở vị trí trung tâm toa tàu.
Bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
|
Có 2 vị trí tay nắm treo để hành khách lựa chọn
|
Khoảng cách tâm cửa nối giữa hai toa xe là 5.540 mm. Kích thước cửa lên xuống có chiều rộng 1.300 mm, chiều cao là 1.850.mm. Cũng như thiết kế của tàu xe thông thường, hệ thống cảnh báo và các trang thiết bị hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp cũng đã được trang bị trên toa
tàu metro này như chuông báo, búa thoát hiểm, bình chữa cháy và đèn pin.
Tuy nhiên, hành khách chỉ được sử dụng các thiết bị này trong trường hợp khẩn cấp. Nếu sử dụng không đúng hoàn cảnh, hành khách sẽ bị phạt.
Mỗi khoang tàu metro số 1 có 4 điểm trang bị các dụng cụ hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp
|
Búa và đèn pin dùng trong trường hợp khẩn cấp
|
Bình chữa cháy ở dưới băng ghế ngồi
|
Cũng như mọi phương tiện giao thông công cộng khác, tàu metro cấm lửa và hút thuốc bên trong toa tàu.
|
Bảng chỉ dẫn và báo tín hiệu các ga đến trong hành trình metro Bến Thành - Suối Tiên
|
Với những ai yêu thích việc ngắm cảnh thành phố thì cửa sổ rộng trên toa tàu metro là một lựa chọn tuyệt vời
|
Trên tuyến Bến Thành - Suối Tiên, có một số đoạn tàu metro chạy trên cao với tầm nhìn ra thành phố Hồ Chí Minh
|
Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Trong quý 1 năm 2021, vận hành thử nghiệm trong depot; dự kiến quý 3 năm 2021 vận hành thử nghiệm từ depot Long Bình đến Bình Thái; và quý 4 vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray,...
Cận cảnh đoàn tàu metro đầu tiên nằm trên đường ray depot Long Bình
|
Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các
đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Bình luận (0)