Khám phá xu hướng IoT trong năm 2020

Thành Luân
Thành Luân
07/06/2020 15:20 GMT+7

Intel, Nvidia, Appota, Claroty và nhiều hãng công nghệ khác đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp Internet of Things (Internet vạn vật hay IoT), đây cũng được xem là trọng tâm phát triển của nhiều hãng trong năm 2020 và sau dịch Covid-19 .

Internet of Things đề cập đến hàng tỉ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được kết nối với internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Nhờ bộ xử lý giá rẻ và mạng không dây, có thể biến mọi thứ, từ viên thuốc sang máy bay, thành một phần của IoT. Điều này giúp các thiết bị trở nên thông minh hơn, cho phép chúng giao tiếp mà không cần có con người tham gia và hợp nhất thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Internet of Things đang len lỏi vào từng chi tiết trong cuộc sống

Ảnh: AFP

Với Internet of Things, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi tùy thuộc vào việc triển khai, nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn về các sản phẩm của chính họ và hệ thống nội bộ của riêng họ. Các cảm biến được thêm vào các sản phẩm sẽ giúp truyền lại dữ liệu về cách chúng hoạt động, điều này có thể giúp các công ty phát hiện ra khi một thành phần có khả năng lỗi và trao đổi nó trước khi nó gây ra thiệt hại.
Không chỉ có doanh nghiệp, Internet of Things cũng có ý nghĩa cả cho người tiêu dùng khi nó làm cho nhà ở, văn phòng hay phương tiện trở nên thông minh hơn... Ví dụ các loa thông minh như Amazon Echo hay Google Home giúp phát nhạc dễ dàng hơn, đặt bộ hẹn giờ hoặc nhận thông tin.
Trong khi đó, các hệ thống an ninh gia đình giúp dễ dàng theo dõi những gì đang diễn ra bên trong và bên ngoài hoặc để xem và nói chuyện với khách tới thăm. Còn máy điều hòa thông minh có thể giúp chúng ta sưởi ấm nhà trước khi quay trở lại và bóng đèn thông minh có thể tự điều chỉnh độ sáng phù hợp dựa vào ánh sáng xung quanh hay khi chúng ta ra ngoài và quay trở lại nhà.
Dưới đây là một số hãng công nghệ đang tập trung phát triển các dự án Internet of Things trong năm 2020.

Intel

Intel đầu tư nhiều vào các chủ đề IoT trong năm 2019 và có vẻ công ty tiếp tục những kế hoạch của mình trong năm 2020, thậm chí rất tham vọng. Cụ thể, công ty đang làm việc với những chip có mục đích hỗ trợ phát triển ứng dụng IoT.

Intel đang đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp IoT

Ảnh: Intel

Hiện tại, Intel cũng đang phát triển một công nghệ được kỳ vọng là vượt xa các dịch vụ hiện tại cho Movidius thông qua chip sửa đổi, với các sản phẩm được phát triển có mục đích nhằm giải quyết cơ hội tính toán biên cũng như suy luận biên, từ đó nâng tầm đào tạo biên.

Nvidia

Nvidia là một công ty lớn cũng đang tập trung vào sự phát triển của ngành công nghiệp IoT. Chỉ cần nhìn vào nền tảng EGX mới cho điện toán biên (Edge Computing) được tiết lộ gần đây, các chuyên gia trong ngành rất kỳ vọng Nvidia có thể đưa nền tảng của họ không chỉ vào các giải pháp IoT mà cả trí tuệ nhân tạo (AI) và cơ sở hạ tầng mạng 5G, cho tất cả các loại môi trường biên, từ đường thành phố đến sàn nhà máy, dây chuyền sản xuất...

Claroty

Khi nói đến IoT, điều mà mọi người có lẽ quan tâm nhất là bảo mật, và đó là nơi Claroty muốn hướng đến. Công ty đã thu được 100 triệu USD nguồn tài trợ trên con đường trở thành nhà cung cấp bảo mật IoT công nghiệp hàng đầu. Nhưng mục tiêu của Claroty thậm chí còn lớn hơn, đó là để thu hẹp khoảng cách bảo mật giữa CNTT và công nghệ vận hành. Để thực hiện điều này, Claroty đã thuê cựu giám đốc điều hành Druva và cựu lãnh đạo Siemens, Thorsten Freitag về giữ vị trí Giám đốc điều hành.

Claroty tập trung vào lĩnh vực bảo mật IoT

Ảnh: Claroty

Freitag đã tuyên bố rằng ông muốn làm cho dữ liệu của Claroty trở nên dễ sử dụng hơn cho các bộ phận CNTT, bao gồm quản lý tài sản, quản lý bảo mật, công cụ SIEM...

Hitachi Vantara

Hitachi Vantara đang đặt cược lớn vào IoT công nghiệp vào năm 2020. Điều này đã được chứng minh khi công ty mẹ của nó, Hitachi, tuyên bố sẽ sáp nhập Hitachi Vantara với Hitachi Consulting để nhân đôi các giải pháp Lumada của công ty cho IoT.
Là một phần của việc sáp nhập, Toshiaki Tokunaga, cựu lãnh đạo Hitachi, đang chuyển sang vai trò Giám đốc điều hành và Chủ tịch hội đồng quản trị Hitachi Vantara, trong khi cựu CEO Brian Householder chuyển sang vai trò lãnh đạo điều hành khác. Điều này giúp công ty cảm thấy khá tốt về khả năng đẩy nhanh việc áp dụng các giải pháp IoT trong kênh công nghiệp ngay trong năm 2020.

Appota

Appota - công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ giải trí số, trong những ngày cuối năm 2019 thông báo lấn sân sang lĩnh vực IoT với dự án AppotaHome. Theo đó, AppotaHome là một dự án nằm trong công ty Appota chuyên cung cấp các giải pháp thông minh hóa toàn diện cho ngôi nhà thông qua những thiết bị công nghệ.

Khóa bảo mật thông minh AN1 của AppotaHome được trang bị công nghệ bảo mật tiên tiến theo tiêu chuẩn châu Âu

Ảnh: C.T.V

Các dòng sản phẩm khóa thông minh AN1 và AS1, AM1 lần lượt được ra mắt với tính năng nổi bật khi được điều khiển, kiểm soát thông qua ứng dụng do Appota phát triển. Sau sự thành công của khóa, Appota dự định sẽ tiếp tục ra mắt thêm nhiều sản phẩm smarthome khác nhằm mang lại tiện ích cho người sử dụng cũng như những trải nghiệm IoT tiện lợi do chính doanh nghiệp này xây dựng.
Những cải tiến của khoa học công nghệ, sự phát triển của công nghệ thông tin và sự bùng nổ của IoT trong thời gian tới sẽ có nhiều tác động đối với các ngành nghề, dịch vụ tại Việt Nam. IoT sẽ tác động lớn trong quá trình kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm hóa cá nhân người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.