Như Thanh Niên đề cập, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa đồng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, các hiệp hội kiến nghị cho phép giãn ngay chu kỳ kiểm định đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên thực tế nhu cầu kiểm định hiện vẫn rất lớn.
Liên quan vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới. Lý do, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết theo thống kê từ các trung tâm đăng kiểm, tỷ lệ xe cá nhân không kinh doanh vận tải đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%, cho thấy không cần thiết kiểm định lại xe trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu an toàn.
Mong sớm áp dụng
Đề cập đến các kiến nghị của 2 hiệp hội, bạn đọc (BĐ) Long Nguyen nhận xét đây là "giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả": "Vì xe không kinh doanh thì hoạt động ít mà chế độ bảo dưỡng, chăm sóc lại được chăm chút hơn. Nếu chúng ta cứ áp thời hạn đăng kiểm bắt buộc như với xe kinh doanh là chưa hợp lý. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét nới thời gian kiểm định cho xe gia đình dài hơn nữa để tập trung phục vụ cho kiểm định xe có đăng ký kinh doanh".
Tán thành, BĐ Vanmai cũng bày tỏ: "Mong sớm có thông báo chính thức áp dụng ngay trong chu kỳ kiểm định mới chứ không cần chờ đợi, để người dân và doanh nghiệp đi đăng kiểm thuận lợi hơn".
Nhận xét về tình trạng vẫn tồn tại xe gia đình mới xuất xưởng, nhưng chủ nhân lại độ chế, thay đổi nhiều chi tiết thiết kế, khiến "rớt đăng kiểm", BĐ Minh Nghĩa cho rằng các trường hợp này là cá biệt, không phổ biến, nên không thể xem là nguyên nhân chính để "giữ khư khư yêu cầu đăng kiểm như hiện nay".
BĐ Minh Nghĩa nêu: "Vấn đề này chỉ cần giao lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường phát hiện, xử phạt trên đường là được, không nhất định giao hết cho khâu đăng kiểm".
"Hiến kế" thêm giải pháp
Nhiều BĐ cũng hoan nghênh các giải pháp gỡ "nút thắt" đang được áp dụng như miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua; kéo dài chu kỳ đăng kiểm đối với nhiều loại xe tùy theo thời gian sản xuất…, đều mang đến hiệu quả tức thì cho công tác đăng kiểm, phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời cho rằng vẫn còn nhiều giải pháp có thể áp dụng ngay để giảm ùn tắc trong đăng kiểm xe cơ giới.
BĐ Nguyễn Phong Channel nêu ý kiến: "Có thể xem xét cho ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh có thêm chu kỳ 15 ngày được phép di chuyển trong lúc chờ tới hạn đăng kiểm đã đăng ký, vì nhiều khi gia đình có việc cấp bách". Cùng nhận định, BĐ MiMi đề xuất xem xét phương án "tự động gia hạn đăng kiểm đối với xe dưới 9 chỗ được sản xuất từ 5 năm trở lại thì sẽ hạ nhiệt ngay việc ùn tắc đăng kiểm".
"Cũng nên xem xét khi xe rớt đăng kiểm ở hạng mục nào thì cho phép kiểm tra lại hạng mục đó không quá 7 ngày, hiện nay là không quá 1 ngày. Điều này sẽ tránh làm mất thời gian của nhân viên kiểm định và của chủ phương tiện khác khi đến kiểm tra, giải quyết được tình trạng dồn ứ, quá tải không cần thiết", BĐ Nguyễn Phong Channel đề xuất
Bình luận (0)