Khi phụ nữ thiếu hoóc môn ‘nam’, phải làm gì?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/08/2018 00:08 GMT+7

Mức testosterone của phụ nữ tự nhiên thay đổi trong suốt cuộc đời, theo chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Phụ nữ có testosterone thấp không giúp sản sinh ra các tế bào máu mới, duy trì tình dục, hoặc tăng mức độ kích thích tố sinh sản khác, theo Medical News Today.
Testosterone thuộc về một nhóm các kích thích tố được gọi là androgen. Mức testosterone ảnh hưởng đến: khả năng sinh sản, ham muốn tình dục, sản xuất tế bào hồng cầu, khối lượng cơ và phân bổ chất béo.
Hầu hết mọi người nghĩ rằng testosterone là một loại hoóc môn sinh dục nam, nhưng cả nam lẫn nữ đều cần chúng. Nam giới có testosterone nhiều hơn nữ. Tuyến thượng thận và buồng trứng nữ sản xuất một lượng nhỏ hoóc môn này.
Theo Trung tâm Y khoa Đại học Rochester, phụ nữ cần có tổng cộng 15-70 ng/dl testosterone trong máu. Tuy vậy, không có con số cụ thể quy định mức nào là thấp.
Triệu chứng thiếu hoóc môn “nam” ở nữ giới
Phụ nữ có testosterone thấp có thể cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ. Testosterone thấp có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng sau đây ở phụ nữ: chậm chạp, yếu cơ, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn tình dục, giảm sự hài lòng tình dục, tăng cân, có vấn đề về sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt không đều, khô âm đạo, mất mật độ xương.
Các triệu chứng liên quan đến testosterone thấp rất phổ biến, bác sĩ có thể chẩn đoán được phụ nữ thiếu hoóc môn “nam” thông qua các triệu chứng: phiền muộn, lo ngại, căng thẳng mạn tính, bệnh tuyến giáp, chuyển sang thời kỳ mãn kinh.
Nguyên nhân
Mức testosterone tự nhiên giảm theo độ tuổi và thời kỳ mãn kinh. Hai nguyên nhân chính của testosterone thấp là: giảm mức hoóc môn như một kết quả bình thường của thời kỳ mãn kinh và lão hóa, và vấn đề với buồng trứng hoặc tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.
Testosterone giảm tự nhiên theo tuổi, tương tự như hoóc môn khác, chẳng hạn như estrogen - hoóc môn “nữ”, cũng giảm theo thời gian, đặc biệt là khi phụ nữ mãn kinh.
Khoảng thời gian mãn kinh bắt đầu, phụ nữ có ít testosterone hơn vì buồng trứng tạo ra ít kích thích tố hơn.
Ngoài ra, các loại thuốc chống lại các tác dụng phụ của thời kỳ mãn kinh có thể làm giảm nồng độ testosterone. Vấn đề với buồng trứng và tuyến thượng thận cũng có thể gây ra mức testosterone thấp hơn.
Chẩn đoán
Hiện tại đang thiếu nghiên cứu về điều trị testosterone thấp ở phụ nữ. Các bác sĩ quan tâm nhiều hơn đến mức độ testosterone quá cao.
Để chẩn đoán testosterone thấp ở phụ nữ, bác sĩ sẽ khám sức khỏe và hỏi về triệu chứng. Nếu nghi ngờ testosterone thấp, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu.
Điều trị
Cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể giúp ích cho các triệu chứng testosterone thấp. Một số loại thuốc thay thế estrogen có chứa testosterone. Tuy nhiên, số lượng testosterone trong các loại thuốc có thể không đủ để tăng nồng độ, hoặc cơ thể có thể không có khả năng hấp thu chúng đủ.
Tuy nhiên, nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ không nên dùng testosterone. Thay vào đó, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị thay thế và thay đổi lối sống bao gồm: liệu pháp tình dục, thực hiện các bước để quản lý căng thẳng, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, dùng thuốc bổ không cần kê toa dehydroepiandrosterone (DHEA) - loại hoóc môn steroid cũng được sản xuất bởi các tuyến thượng thận.
Tuy nhiên, Hiệp hội Nội tiết Mỹ khuyên không nên bổ sung DHEA, vì các nhà nghiên cứu vẫn chưa chứng minh việc bổ sung này là an toàn và hiệu quả trong dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.