Quấy rối tình dục: Nạn nhân phải chịu di chứng nhiều năm

Tạ Ban
Tạ Ban
30/07/2018 00:08 GMT+7

Nạn nhân quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể trải qua các triệu chứng tâm lý và thể chất tiêu cực suốt nhiều năm sau khi sự việc xảy ra.

"Con rắn" cắn nuốt sức khỏe tâm lý
Leif Edward Ottesen Kennair, Giáo sư tâm lý học Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, chia sẻ trên The Time rằng nạn nhân của bất kỳ loại quấy rối tình dục vật lý hay phi vật lý, ngay cả khi không nghiêm trọng, đều tương quan với các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và sự tiêu cực của các chỉ số sức khỏe tâm thần khác.
Tiến sĩ Colleen Cullen, nhà tâm lý học lâm sàng, nói với NBCNews: "Trải nghiệm bị quấy rối tình dục có thể kích hoạt triệu chứng trầm cảm và lo lắng mới hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng cũ dù trước đó đã được kiểm soát hoặc giải quyết. Một số nghiên cứu phát hiện bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc khi bắt đầu đi làm có thể gây ra trầm cảm mạn tính”.
Tiến sĩ Colleen Cullen cũng cho biết nạn nhân có cảm giác xấu hổ hay tội lỗi. Ý nghĩ này tàn phá lòng tự tôn và cảm giác tự trọng của họ.
Người đối phó với hậu quả của quấy rối tình dục cũng có thể biểu lộ các triệu chứng rối loạn sau sang chấn (PTSD). Tiến sĩ Helen Wilson, nhà tâm lý học chuyên về tác động của chấn thương, nói rằng 90% nạn nhân có triệu chứng căng thẳng cấp tính ngay sau khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Đối với nhiều người, triệu chứng tiêu tan theo thời gian thông qua hỗ trợ xã hội và các chiến lược đối phó, họ hoàn toàn bình phục và tiếp tục sống tốt nhưng những người khác lại đau khổ và bị PTSD.
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, một nửa phụ nữ và gần 20% nam giới bị quấy rối tình dục trong khoảng thời gian 12 tháng Shutterstock
Theo Washington Post, nghiên cứu năm 2015 cho thấy 20% nữ cựu binh bị PTSD không phải do cuộc chiến mà vì bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Nhà dịch tễ học Kathryn Magruder dẫn đầu điều tra cho biết, 50 năm sau chiến tranh, gần 16% trong số họ vẫn bị PTSD.
Công tố viên Wendy L. Patrick chia sẻ thêm trên Time rằng trầm cảm kéo dài hàng thập niên đối với phụ nữ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất của họ khi làm các việc sau đó.
Bào mòn sức khỏe thể chất
Nhà dịch tễ học Rebecca Thurston khi nói về hậu quả quấy rối tình dục tại nơi làm việc đã khẳng định trên Washington Post: “Mọi người cần hiểu rằng, tổn thương không chỉ xảy ra trong tâm trí. Nó thể hiện ngay trên cơ thể”.
Tiến sĩ Nekeshia Hammond, nhà tâm lý học, nói với Chicago Tribune: “Đôi khi quấy rối tình dục như một chấn thương khó đối phó, vì vậy cơ thể trở nên quá tải. Trạng thái này kéo dài, biến thành triệu chứng thể chất, gây ra biểu hiện như đau cơ, nhức đầu, thậm chí là các vấn đề mạn tính như cao huyết áp, đường huyết, tim mạch". Ngay cả những người có nhận thức đầy đủ thì vẫn chịu tác động này như thường.
Theo Washington Post, khi bị quấy rối tình dục, cơ thể phụ nữ phản ứng như chịu căng thẳng cao như hệ thống miễn dịch hoạt động kém hơn, viêm tăng lên. Cơ thể bắt đầu tiết ra nồng độ hoóc môn cortisol cao hơn, góp phần làm tăng huyết áp, cholesterol cao, tăng cân, suy giảm chức năng trí nhớ và trầm cảm. Đặc biệt, tác động tiêu cực có thể kéo dài trong nhiều năm.
Nghiên cứu công bố trên Journal of Business and Psychology, theo dõi 1.654 nhân viên suốt 6 năm, phát hiện ra rằng những người trải qua quấy rối tình dục dễ bị bệnh tật, ốm đau và tai nạn hơn trong và sau thời gian họ trải qua quấy rối.
Luật sư Nannina Angioni đánh giá quấy rối tình dục tại nơi làm việc “gây hậu quả thảm khốc”. Các nhân viện bị quấy rối cảm giác như “có lỗ trống trong dạ dày mỗi khi đi làm. Họ lo lắng, hoảng loạn, khóc không lý do và tóc rụng, nổi mề đay, tăng cân, mất ngủ, lờ đờ….”.
Rebecca Thurston và nhóm nghiên cứu Trường Y Đại học Pittsburgh (Mỹ) thì phát hiện chấn thương (do quấy rối tình dục và lạm dụng tình dục) như chất độc làm cứng mạch máu, khiến máu xấu đi và tổn thương nội tâm mạc của nạn nhân. Quấy rối tình dục cũng khiến phụ nữ dễ bị rối loạn ăn uống và nhiều khả năng chọn uống bia rượu như một cách đối phó.
Theo bài báo năm 2017 trên Tạp chí nghề nghiệp Tâm lý sức khỏe của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, phụ nữ có chịu nhiều tác động bất lợi hơn nam giới sau khi trải qua quấy rối tình dục tại nơi làm việc, có thể gồm lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống, lạm dụng thuốc và rượu, căng thẳng sau chấn thương và mức độ hạnh phúc tổng thể thấp hơn. Nhưng "nam giới có nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần và trầm cảm".
The Time năm 2017 trích xuất kết quả nghiên cứu trên Social Psychological and Personality Science cho thấy một nửa phụ nữ và gần 20% nam giới bị quấy rối tình dục trong khoảng thời gian 12 tháng. Cuộc khảo sát của ngành công nghiệp nhà hàng tiết lộ, 2/3 phụ nữ và hơn một nửa nam giới bị quấy rối tình dục bởi quản lý, gần 80% phụ nữ và 70% nam giới bị quấy rối tình dục bởi đồng nghiệp.
Đàn ông trong quân đội có khả năng bị quấy rối tình dục nhiều gấp 10 lần bình thường, nhưng 81% không tố cáo.
Nghiên cứu ở Đan Mạch công bố trên BMC Public Health cho ra kết luận rằng quấy rối dưới bất kỳ hình thức nào cũng dẫn đến sức khỏe tâm thần kém hơn, nhưng sự quấy nhiễu của người giám sát, đồng nghiệp và thậm chí cấp dưới gây ra hậu quả tồi tệ hơn quấy rối bởi khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.