Khổ vì 'tích hợp'

0 Thanh Niên Online

Theo quy định hiện hành, trong một tiết dạy, tùy theo bài, giáo viên tiểu học phải lồng ghép (phương pháp tích hợp) vào đó nhiều nội dung từ kỹ năng sống, chủ quyền biển đảo, phòng chống ma túy đến biến đổi khí hậu và an toàn giao thông.

Khổ vì 'tích hợp'

Theo quy định hiện hành, trong một tiết dạy, tùy theo bài, giáo viên tiểu học phải lồng ghép (phương pháp tích hợp) vào đó nhiều nội dung từ kỹ năng sống, chủ quyền biển đảo, phòng chống ma túy đến biến đổi khí hậu và an toàn giao thông.

Một giờ học của học sinh Trường tiểu học Tiến Lợi (TP.Phan Thiết)  d

>> Thay chương trình, sách giáo khoa ở bậc tiểu học: Quá tải!

Đối với nhiều giáo viên tiểu học, đây là những khó khăn không chỉ khi đứng lớp mà từ khâu soạn giáo án.

Ông Lương Văn Truyền, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Nghiệp 2 (TP.Phan Thiết, Bình Thuận), tâm sự: “Hơn 30 năm dạy tiểu học, tôi từng chứng kiến nhiều lần đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học nhưng chưa bao giờ thấy “rối” như bây giờ. Mình phụ trách chuyên môn mà còn lúng túng thì giáo viên gặp khó khăn là đúng thôi”. Ông Truyền cho biết thêm một tiết dạy chỉ 35 phút, ngoài nội dung chính mà bài học yêu cầu, giáo viên phải tích hợp được đầy đủ nội dung bên ngoài mà tài liệu của ngành quy định.

Ông Truyền đưa ra các ví dụ. Chẳng hạn khi dạy bài đạo đức “Tích cực tham gia việc lớp” (môn đạo đức, lớp 3), ngoài nội dung chính, giáo viên còn phải tích hợp được vào tiết dạy này tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và kỹ năng sống. Khi dạy bài hát “Cò lả” ở lớp 2, giáo viên phải tích hợp vào đó cả hình ảnh đồng ruộng lúa nước ở làng quê Việt Nam. Dạy bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” (đạo đức, lớp 2) phải lồng ghép được tình yêu thương bao la của Bác Hồ đối với thiếu nhi; những lời dạy của Bác đối với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức. Giáo viên còn phải giúp học sinh hiểu được rằng Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi. Bác thường xuyên quan tâm đến việc ăn ở như thế nào. Bài này giáo viên còn phải truyền đạt được thế nào là thật thà, dũng cảm. “Đây là những yêu cầu rất khó có thể đạt được trong một tiết dạy chỉ có 35 phút. Với thời lượng như vậy, cả giáo viên và học sinh đã quá tải, không còn thời gian để tích hợp những nội dung rộng như vậy”, ông  Lương Văn Truyền nói.

Lê Ngọc Thảo, giáo viên một trường nội thành của TP.Phan Thiết, nói: “Để có được một tiết dạy 35 phút, phải tìm kiếm cùng lúc mấy loại tài liệu để tích hợp, làm rất nhiều đồ dùng trực quan nên tốn rất nhiều thời gian công sức”.

Dù chịu khá nhiều áp lực và phần lớn giáo viên tiểu học đều phải dạy 2 buổi/ngày, nhưng theo quy định, lương giáo viên bậc học này thuộc vào bậc thấp nhất.

Quế Hà

>> Tăng thực hành cho học sinh tiểu học
>> Quá tải học sinh tiểu học ở Biên Hòa
>> 85% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày
>> Học sinh tiểu học tìm hiểu kiến thức khoa học
>> Cách học mới cho học sinh tiểu học

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm