Khoai lang nhìn bèo bèo nhưng là siêu thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe

06/03/2018 04:58 GMT+7

Khoai lang có giá bình dân, nhìn bèo bèo vậy thôi nhưng lại ẩn chứa bên trong nó những giá trị hoàn hảo.

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng đều đánh giá cao củ khoai lang khi cho rằng nó là loại thực phẩm cân bằng dinh dưỡng tuyệt vời bậc nhất. Trong một củ khoai lang chứa lượng lớn tinh bột, các a xít amin, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại dưỡng chất lẫn khoáng chất thiết yếu như kẽm, sắt, ma giê, natri, ka li, canxi, phốt pho... 
Không chỉ đem lại giá trị dinh dưỡng cao, khoai lang còn giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, trị táo bón, đồng thời làm sáng mắt nhờ rất giàu beta carotene. Một điểm đáng lưu ý là beta carotene được khoa học chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư.
Củ khoai chứa đầy vitamin A, giúp duy trì sự ổn định của thị giác, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, tăng cường hệ miễn dịch. Và khi ăn khoai lang kèm với bơ thì những ích lợi tuyệt vời đó càng được phát huy, nhờ các chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong quả bơ.
Khoai lang còn có lợi cho những người bị tiểu đường, vì chúng kiểm soát tốt đường huyết. Ăn khoai lang thường xuyên có thể giúp ổn định sức khỏe tim mạch, nhờ loại củ này có chứa vitamin B6 và ka li, 2 dưỡng chất có lợi cho tim mạch, theo Health.com.
Khoai lang nhìn bèo bèo vậy thôi nhưng rất... sang Ảnh minh họa: Shutter Stock

Cần biết thêm rằng cơ thể mỗi người rất cần vitamin D để tổng hợp canxi từ thực phẩm. Trong khi đó, khoai lang lại giàu vitamin D. Sáng dậy đi bộ tắm nắng khoảng 15 phút xong, bạn ăn thêm củ khoai lang là cách khôn ngoan và nhanh chóng để bổ sung lượng vitamin D đáng kể cho cơ thể. 
Ai đang phát rầu vì dạo gần đây làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn và có dấu hiệu lão hóa thì cũng nên siêng ăn khoai lang để cải thiện độ đàn hồi của da. Một số hợp chất trong khoai lang giúp da sáng mịn, ngược chiều lão hóa, loại bỏ các đốm đen. Khoai lang cũng là thực phẩm có thể giúp tóc phát triển chắc khỏe hơn. 
Thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore từng nói rằng "những ngôi sao không ngại thị hiện như đom đóm", và củ khoai lang chính là một ngôi sao như vậy.
Tuy nhiên, cái gì ăn hoặc uống nhiều quá cùng một lúc cũng không tốt. Khoai lang cũng vậy, dù nó là siêu thực phẩm. Người ăn uống thông minh luôn biết rằng tiêu thụ một lượng khoai vừa đủ và thường xuyên mới giúp đem lại những ích lợi tối ưu cho sức khỏe của họ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.