Khoảng 3,5 đến 6,5 triệu người dân Hà Nội chịu tác động nếu 'cấm xe máy'

0 Thanh Niên

Dự thảo đề án phân vùng hạn chế xe máy đang được Sở GTVT Hà Nội xây dựng, đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và phát triển GTVT.

Hiện dự thảo này vẫn đang được hoàn thiện, chia làm 2 giai đoạn: 2026 - 2030 và sau 2030.

Theo đó, tư vấn đề xuất vùng hạn chế xe máy giai đoạn 2026 - 2030 từ vành đai 3 kết hợp với QL5 kéo dài. Phạm vi chính gồm 5 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ và một phần các quận lân cận, diện tích khoảng 145 km2, chiếm 4,4% diện tích thành phố. Khu vực thí điểm giới hạn bởi vành đai 3 khép kín từ cầu Thanh Trì đi qua Pháp Vân - Nguyễn Xiển... tới Nguyễn Văn Linh (QL5 kéo dài) - nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - cầu Thanh Trì có chiều dài khoảng 50 km.

Giai đoạn này TP.Hà Nội sẽ đầu tư các tuyến vành đai, bãi đỗ xe công cộng, 2 tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội; phát triển thêm 4.000 xe buýt và khoảng 7.300 xe taxi, xe hợp đồng. Dự kiến phương tiện vận tải công cộng (VTCC) có thể đáp ứng trên 75% số chuyến đi trong khu vực dự kiến phân vùng hạn chế xe máy.

Giai đoạn sau năm 2030, phạm vi dự kiến từ vành đai 4 kết hợp với các tuyến trục chính; gồm toàn bộ 12 quận hiện hữu và các huyện dự kiến lên quận với diện tích khoảng 650 km2 (chiếm 20% diện tích toàn thành phố). Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển hệ thống xe buýt, taxi, đường sắt đô thị..., đảm nhận trên 80% số chuyến đi trong khu vực hạn chế xe máy. Người dân sẽ gửi xe cá nhân tại các bãi đỗ xe trung chuyển và di chuyển bằng VTCC. Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ thu mua xe máy cũ, loại bỏ xe máy không đạt chuẩn về môi trường.

Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần đầu tư khoảng 334.670 tỉ đồng từ ngân sách và nguồn đầu tư xã hội hóa cho kế hoạch hạn chế xe máy, chủ yếu để đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển VTCC. Đáng chú ý, giai đoạn 2026 - 2030, chủ trương này sẽ tác động khoảng 3,5 triệu người và 2,8 triệu xe máy; giai đoạn sau 2030 tác động đến 6,5 triệu người dân và 5,2 triệu xe máy, khiến họ thay đổi thói quen đi lại, sinh hoạt.

Tư vấn cũng đánh giá, đây là đề án phức tạp, tác động đến số đông người dân trên địa bàn. Việc hạn chế hoạt động bằng xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 có thể dẫn đến tình trạng người dân chuyển đổi sang sử dụng ô tô cá nhân lưu thông trong khu vực hạn chế. Do đó cần thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý phương tiện cơ giới cá nhân, như quy định phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải, triển khai đồng bộ đề án thu phí ô tô vào nội đô...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm