Khỏe như làm hồ sơ trực tuyến tại TP.HCM

29/09/2016 09:32 GMT+7

Nhiều cơ quan nhà nước tại TP.HCM tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính qua môi trường mạng internet, tạo thuận lợi cho người dân.

Ngày 28.9, văn phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của Sở Công thương nằm trên đường Hai Bà Trưng (Q.3) khá nhỏ nhưng thông thoáng, không hề có cảnh chen chúc nộp hồ sơ như trước. Có được sự thay đổi tích cực này là nhờ Sở đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Rút ngắn thời gian
Trên địa bàn TP.HCM có đến 270.000 doanh nghiệp và bình quân mỗi năm có hơn 41.000 hồ sơ đăng ký khuyến mãi với Sở. Việc nộp hồ sơ bằng giấy theo kiểu thủ công như lâu nay luôn gây áp lực lớn đối với cả doanh nghiệp, người dân và đơn vị thụ lý giải quyết. Để giải tỏa áp lực này, Sở triển khai đăng ký khuyến mãi trực tuyến qua website www.khuyenmaihcmc.vn.
Theo ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương, doanh nghiệp khi thực hiện chương trình khuyến mãi không cần mang hồ sơ giấy đến Sở đăng ký nữa mà chỉ cần vào website này đăng ký tài khoản trực tuyến, kê khai thông tin vào các biểu mẫu có sẵn. Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp rút ngắn thời gian giải quyết từ 7 ngày xuống còn 3 ngày và sắp tới tiếp tục giảm xuống chỉ còn 1 ngày. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà khi đăng ký khuyến mãi trực tuyến, phần mềm sẽ tự động thống kê tất cả các chương trình đã thực hiện để tính thuế.
“Kể từ ngày 21.4.2016, Sở vận hành chính thức website www.khuyenmaihcmc.vn. Số liệu thống kê kể từ khi vận hành đến nay, Sở đã nhận 14.323/18.027 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 79,45% hồ sơ đã giải quyết qua môi trường mạng. Những trường hợp chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến này, khi mang hồ sơ đến Sở sẽ được cán bộ hướng dẫn nộp trực tuyến. Việc đăng ký tài khoản, cách thông báo khuyến mãi, đăng ký thực hiện khuyến mãi, cách sửa đổi bổ sung… đều được chúng tôi làm clip hướng dẫn và đăng trên website này. Doanh nghiệp và người dân cũng có thể gọi đến tổng đài 08.1080 để được hướng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, Sở triển khai dịch vụ chuyển kết quả thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu, dịch vụ “SMS chăm sóc khách hàng” và tra cứu kết quả thực hiện thủ tục hành chính thông qua đầu số 8283, dịch vụ lấy số thứ tự hẹn nộp hồ sơ tại Sở qua tổng đài 1080”, ông Kiên cho biết.
Cũng theo ông Kiên, Sở đang hoàn chỉnh việc nâng cấp phần mềm giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các lĩnh vực bán buôn thuốc lá, rượu; kinh doanh xăng dầu; hội chợ triển lãm và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại VN với 16 thủ tục hành chính dự kiến triển khai áp dụng kể từ ngày 1.10.2016. “Sở vừa lắp đặt bảng điện tử khảo sát sự hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết. Qua hơn 1 tháng lắp đặt đã nhận được 756 lượt khảo sát với tỷ lệ hài lòng 98,54% (có 11/756 lượt khảo sát chưa hài lòng). Sở cũng triển khai sàn giao dịch trực tuyến sản phẩm khuyến mãi, có sự kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua hàng qua mạng”, ông Kiên cho biết thêm.
Ngăn chặn nhũng nhiễu
Trong tháng 8.2016, UBND Q.8 là đơn vị đầu tiên trong số 24 quận, huyện trên địa bàn TP triển khai mô hình dịch vụ công trực tuyến và nâng cấp hệ thống thông tin quản lý cấp giấy phép xây dựng, quy hoạch đô thị theo quy trình ISO điện tử.
Người dân trên địa bàn Q.8 có nhu cầu cấp phép xây dựng, thông tin quy hoạch đô thị, chỉ cần vào website www.cpxd.quan8.hochiminhcity.gov.vn, sẽ có hướng dẫn chi tiết về các loại hồ sơ, dịch vụ. Khi nhấp chuột vào tên hồ sơ, dịch vụ cụ thể thì lập tức biểu mẫu đăng ký hiện ra để điền thông tin và nộp trực tuyến qua mạng. Khi hồ sơ có vướng mắc vấn đề pháp lý (thửa đất thuộc khu quy hoạch, có tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không hợp pháp, bản vẽ thiết kế không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế/quy hoạch…), người nộp hồ sơ sẽ nhận được thông báo qua email, tin nhắn điện thoại.
Hình thức nhận kết quả giải quyết bằng đường bưu điện gửi đến tận nhà hoặc người dân đến “văn phòng một cửa” của UBND Q.8 để nhận.
Ông Lê Quỳnh Đài, Phó chủ tịch thường trực UBND Q.8, cho biết đây là cách làm mới, tiện lợi cho người dân, hạn chế việc đi lại. Đặc biệt là cán bộ giải quyết hồ sơ không còn cơ hội yêu cầu bổ túc hồ sơ nhiều lần, quá trình giải quyết minh bạch, công khai nên tránh được tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu.
Trong khi đó, theo khảo sát của PV, UBND Q.1 thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 3 thủ tục: cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể, cấp bản sao hộ tịch và hồ sơ lao động tại website www.quan1.hochiminhcity.gov.vn. Tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn), các sở ngành TP trực tiếp giải quyết hồ sơ qua mạng đối với 63 thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực.
Người dân đánh giá sự hài lòng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương TP.HCM. Ảnh: Khả Hòa
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở TT-TT, cho biết kể từ ngày 1.10.2016, việc tiếp nhận, luân chuyển và hoàn trả, thống kê báo cáo đối với hồ sơ đất đai của TP.HCM sẽ được triển khai thí điểm trên phần mềm "một cửa điện tử" quản lý đất đai tại địa chỉ http://motcuadatdai.tphcm.gov.vn. Phần mềm được triển khai tại Sở TN-MT; Văn phòng đăng ký đất đai TP;
chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai tại UBND 24 quận, huyện. “Lâu nay việc giải quyết hồ sơ nhà đất trễ hẹn khá phổ biến. Người dân bị trễ hẹn nhưng không biết lý do và hồ sơ của mình bị trễ ở khâu nào. Phần mềm này sẽ kiểm soát được việc trễ hẹn để làm cơ sở cho TP xử lý vấn đề trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan”, bà Trinh nói.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định: “TP nỗ lực tạo môi trường hành chính công thông suốt, trong sạch, hiện đại trong điều hành, hoạt động của các cơ quan nhà nước trực thuộc, trong đó nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là giải pháp góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, phục vụ người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.