Khởi đầu tiến trình dài

29/03/2013 03:20 GMT+7

Thực hiện thỏa thuận ký kết trong tháng trước, chính phủ Thái Lan và Tổ chức Mặt trận Cách mạng quốc gia (BRN) hôm qua bắt đầu đàm phán về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở miền nam nước này. Sau nhiều lần thất bại, chưa khi nào cơ hội hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc lại thực tế như hiện tại ở Thái Lan.

Chỉ riêng việc hòa đàm nhanh chóng được tiến hành đã cho thấy thiện chí thực sự và quyết tâm của hai bên. Điều đó có tầm quan trọng quyết định đối với thành công của tiến trình đàm phán bởi mọi chuyện đều không dễ dàng đối với cả hai. Tính nhạy cảm của cuộc xung đột về chính trị nội bộ thúc ép các bên liên quan phải nhanh chóng đi tới giải pháp chính trị, nhưng đồng thời lại hạn chế đáng kể mức độ có thể thỏa hiệp của cả hai. Nguy cơ luôn tiềm ẩn và đe dọa diễn biến cũng như kết quả hòa đàm.

Cho nên rất thực tiễn và tích cực khi cả hai phía đều tiếp cận thận trọng và chắc chắn. Cuộc đàm phán đầu tiên kéo dài một ngày và chỉ tập trung vào những nội dung cấp thiết nhất là chấm dứt đổ máu, xây dựng lòng tin và thiết lập liên hệ chính thức. Chặng đường rất dài nên mọi bước lùi đều vô cùng tai hại. Xây dựng lòng tin là khâu mấu chốt nhất ở bước khởi đầu và nếu không nhanh chóng có tiến triển cụ thể thì lòng tin rất khó có thể được củng cố và tăng cường. Rất có thể cả hai phía đều đã rút được những bài học cần thiết từ những thất bại trước để đi tới nhận thức rằng lần này phải tiếp cận và hành xử khác như thế nào.

Thảo Nguyên

>> Thái Lan không nhận máu hiến của người đồng tính
>> Thái Lan giảm xuất khẩu vì tăng giá lúa quá cao
>> Một căn cứ Thái Lan bị tấn công, 19 người thiệt mạng
>> Tập trận Hổ mang vàng 2013 mở màn ở Thái Lan
>> Puea Thai bác tin bà Yingluck bị thay
>> Bà Yingluck vẫn được tín nhiệm
>> Hạ viện Thái Lan chất vấn bà Yingluck
>> Bà Yingluck phụ trách cả an ninh, quốc phòng
>> Bà Yingluck sau 1 năm trên ghế “nóng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.