>> Hoàn thành kết luận điều tra sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất
>> Bắt kíp trưởng ca trực khiến mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất
>> Mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Không phải báo cáo ICAO
Trước đó, chiều ngày 11.12, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp, Tổng cục An ninh II phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công khởi tố vụ án “Vi phạm về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” tại Công ty Quản lý bay miền Nam.
|
Tài liệu điều tra, xác minh ban đầu của Cục An ninh Kinh tế tổng hợp xác định: Ngày 20.11.2014, Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và Trung tâm kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất (AACC TP.HCM) do Công ty Quản lý bay miền Nam (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) khai thác đã xảy ra sự cố mất điện, ngừng cung cấp dịch vụ điều hành bay khoảng 35 phút.
Kết quả điều tra ban đầu đã xác định nguyên nhân gây ra sự cố là do Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực về điện của Công ty Quản lý bay miền Nam không thực hiện đúng quy định của Công ty này cũng như Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về quản lý kỹ thuật; thực hiện sai quy trình khai thác hệ thống UPS/AACC/HCM do Công ty Quản lý bay miền Nam ban hành.
Sự cố mất điện, ngừng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và Trung tâm kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ uy hiếp an toàn hàng không mà còn gây thiệt hại về kinh tế, làm giảm uy tín của ngành Hàng không Việt Nam. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa, gây thiệt hại rất lớn cho các hãng hàng không, trong đó có hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.
Hiện, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục phối hợp với Cục An ninh Kinh tế tổng hợp và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, nhằm xử lý nghiêm minh trước pháp luật, giáo dục, răn đe và ngăn ngừa các trường hợp tương tự có thể xảy ra.
Thái Uyên
Bình luận (0)