Không có chuyện lao động tại doanh nghiệp FDI bị sa thải ở tuổi 35

Lê Hiệp
Lê Hiệp
05/06/2018 14:50 GMT+7

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại phiên chất ở Quốc hội sáng nay.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cuối giờ sáng 5.6, đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) đề nghị ông Dung cho biết hướng giải quyết tình trạng người lao động, đặc biệt là lao động tại các doanh nghiệp FDI đang gia tăng nguy cơ thất nghiệp khi đến tuổi 35, nhất là lao động nữ.
Trả lời câu hỏi này, ông Đào Ngọc Dung cho biết, các doanh nghiệp FDI có vai trò quan trọng trong kinh tế đất nước, giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam. Tính đến nay khu vực FDI có khoảng 2,68 triệu người lao động đang làm việc. Trong đó, một số tập đoàn lớn như Pou Chen khoảng 150.000, Samsung khoảng 170.000, Nike khoảng 400.000 lao động.
"Đa số những tập đoàn, doanh nghiệp FDI, nhất là doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến đời sống, phúc lợi của người lao động. Để xảy ra một số vụ việc chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và lẻ”, ông Dung cho hay.
Ông Dung cũng cho biết, gần đây có ý kiến nói rằng, nhiều doanh nghiệp FDI đã sa thải nhiều lao động tuổi 30 - 35, thậm chí có ý kiến của một viện nghiên cứu nói rằng tỉ lệ người bị sa thải khi 35 tuổi lên tới 80%.
“Tôi xin báo cáo Quốc hội và cử tri là không có chuyện này”, ông Dung nhấn mạnh và khẳng định, ngay sau khi có thông tin đã phối hợp Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội, đi khảo sát và đi kiểm tra thực tiễn ở các doanh nghiệp và tại ba tỉnh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và TP.HCM, kết quả cho thấy không như phản ánh.
“Chỉ có 11% trong số những người xin nghỉ việc hoặc nghỉ một lần vì nhiều lý do khác nhau nằm trong độ tuổi từ 30 - 35. Tất cả nghỉ vì có nguyện vọng cá nhân hoặc nghỉ một lần chứ không phải sa thải”, ông Dung khẳng định.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho hay, vừa qua đã điều chỉnh để đề nghị các doanh nghiệp FDI quan tâm nhiều hơn đến phúc lợi xã hội. Hiện nay, bình quân mức lương tại các tập đoàn lớn khoảng 5,5 triệu/người/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.