Không để lợi ích nhóm 'băm nát' quy hoạch

09/11/2016 17:36 GMT+7

Vấn đề trên được thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam nêu ra tại phiên thảo luận tổ của đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 9.11 về dự án luật Quy hoạch .

Nhất trí với nội dung tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành luật, nhưng ĐB Được cho rằng, cần bổ sung thêm nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong quy hoạch hiện nay, mà một trong số đó là vấn đề “lợi ích nhóm”. Theo ĐB Được, "lợi ích nhóm" đã tác động đến sự phát triển bình thường của nền kinh tế - xã hội đất nước.
“Hiện tượng quy hoạch theo hướng, theo vùng để mở đường, xây cầu qua địa phương, qua nhà quan chức; các dự án cảng, nhà máy… thời gian qua xảy ra không hiếm đã biến những vùng khu dân cư từ giá trị ít lên rất nhiều lần”, ĐB Được nói.
ĐB Được cho rằng việc sân bay Bạch Mai (Hà Nội) bị “băm nát” do liên quan đến lợi ích nhóm. Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, hầu hết thủ đô các nước đều có sân bay ở trung tâm thủ đô. Quy mô của sân bay nếu không đáp ứng được cho máy bay phản lực thì ít nhất cũng có thể cho máy bay trực thăng hoạt động để phục vụ cho các tình huống khẩn cấp.
“Ai phá nát sân bay Bạch Mai tôi không biết, nhưng phải có người chịu trách nhiệm và hiện đang có khiếu kiện vấn đề đó”, ông Được nhấn mạnh.
ĐB Nguyễn Phi Thường thì nêu lại tình trạng “hỗn loạn quy hoạch” mà báo chí đã có bài viết về việc dẹp loạn quy hoạch, cũng như vấn đề lợi ích nhóm khi lập quy hoạch.
“Năm 2010, chúng ta chỉ có 3.114 quy hoạch nhưng đến 2016, tức là trong 6 năm, con số này đã tăng gấp bốn lần, tới 12.680 quy hoạch. Trong giai đoạn 2016 - 2020, chúng ta sẽ chi 8.000 tỉ xây dựng 19.250 quy hoạch, tức là gấp 6 lần thời kỳ 2010. Trong khi số lượng rất lớn, chất lượng quy hoạch lại rất kém, quy hoạch sau phủ trước, quy hoạch dưới phủ quy hoạch trên, rất nhiều vấn đề”, ông Thường nói.
Theo ĐB Thường, dự luật này cần thể hiện được chế tài đối với các hành vi sai phạm khi điều chỉnh, bổ sung hoặc “băm nát” quy hoạch. Quy hoạch cũng phải được coi là nguồn lực quốc gia và được kiểm soát như tài sản công. Đây sẽ là hướng xem xét các vi phạm trong quy hoạch tương tự như các tội lội dụng chức vụ quyền hạn. “Có chế tài cũng sẽ giúp mở ra cánh cửa để có những quy hoạch tốt và là biện pháp đóng lại tình trạng băm nát, bổ sung quy hoạch”, ĐB Thường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.