Nhất trí với nội dung tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành luật, nhưng ĐB Được cho rằng, cần bổ sung thêm nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong quy hoạch hiện nay, mà một trong số đó là vấn đề “lợi ích nhóm”. Theo ĐB Được, "lợi ích nhóm" đã tác động đến sự phát triển bình thường của nền kinh tế - xã hội đất nước.
“Hiện tượng quy hoạch theo hướng, theo vùng để mở đường, xây cầu qua địa phương, qua nhà quan chức; các dự án cảng, nhà máy… thời gian qua xảy ra không hiếm đã biến những vùng khu dân cư từ giá trị ít lên rất nhiều lần”, ĐB Được nói.
ĐB Được cho rằng việc sân bay Bạch Mai (Hà Nội) bị “băm nát” do liên quan đến lợi ích nhóm. Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, hầu hết thủ đô các nước đều có sân bay ở trung tâm thủ đô. Quy mô của sân bay nếu không đáp ứng được cho máy bay phản lực thì ít nhất cũng có thể cho máy bay trực thăng hoạt động để phục vụ cho các tình huống khẩn cấp.
“Ai phá nát sân bay Bạch Mai tôi không biết, nhưng phải có người chịu trách nhiệm và hiện đang có khiếu kiện vấn đề đó”, ông Được nhấn mạnh.
ĐB Nguyễn Phi Thường thì nêu lại tình trạng “hỗn loạn quy hoạch” mà báo chí đã có bài viết về việc dẹp loạn quy hoạch, cũng như vấn đề lợi ích nhóm khi lập quy hoạch.
tin liên quan
Cứ tư duy nhiệm kỳ, quy hoạch vùng sẽ không phát huy tác dụngVới cách điều phối như hiện nay, không có chính quyền vùng thì quy hoạch vùng TP.HCM khó đi vào thực tiễn.
Theo ĐB Thường, dự luật này cần thể hiện được chế tài đối với các hành vi sai phạm khi điều chỉnh, bổ sung hoặc “băm nát” quy hoạch. Quy hoạch cũng phải được coi là nguồn lực quốc gia và được kiểm soát như tài sản công. Đây sẽ là hướng xem xét các vi phạm trong quy hoạch tương tự như các tội lội dụng chức vụ quyền hạn. “Có chế tài cũng sẽ giúp mở ra cánh cửa để có những quy hoạch tốt và là biện pháp đóng lại tình trạng băm nát, bổ sung quy hoạch”, ĐB Thường nói.
Bình luận (0)