Không hút thuốc, huyết áp cao, tiểu đường... nhưng bị mỡ bụng thì nguy cơ gì?

Thiên Lan
Thiên Lan
13/02/2020 14:37 GMT+7

Một nghiên cứu mới phát hiện cho dù bạn có uống bao nhiêu loại thuốc hoặc kết quả xét nghiệm máu tốt thế nào thì việc duy trì vòng eo khỏe mạnh là yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Và ngay cả khi bạn không hút thuốc, không bị tiểu đường, không huyết áp cao, không béo phì, nhưng nếu bạn bị mỡ bụng, sẽ vẫn dễ xảy ra các cơn đau tim và đột quỵ, theo CNN.
Từ lâu, người ta đã biết rằng, một người, cho dù gầy, nhưng nếu có mỡ bụng, sẽ tăng nguy cơ xảy ra cơn đau tim lần đầu.
Nhưng nghiên cứu mới nhất, vừa được công bố trên Tạp chí Tim mạch phòng ngừa châu Âu, tiến sĩ Hanieh Mohammadi thuộc Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) lần đầu tiên phát hiện thấy béo bụng không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lần đầu, mà còn làm tái phát cơn đau tim hoặc đột quỵ tiếp theo.
Những người sống sót sau cơn đau tim, nếu có nhiều mỡ bụng, có nguy cơ xảy ra cơn đau tim tiếp theo cao hơn.
Nghiên cứu đã theo dõi hơn 22.000 bệnh nhân Thụy Điển, sau khi xảy ra cơn đau tim lần đầu và xem xét mối liên quan giữa vòng eo và các biến cố tim mạch do động mạch bị tắc nghẽn, như đau tim và đột quỵ. Hầu hết bệnh nhân đều bị tích tụ mỡ bụng khá nhiều.
Bệnh nhân được theo dõi trong gần 4 năm, với 1.232 nam giới và 469 phụ nữ bị đau tim hoặc đột quỵ.
Kết quả cho thấy, một người, cho dù không hút thuốc, không bị tiểu đường, không huyết áp cao, không béo phì, nhưng nếu bị mỡ bụng, sẽ vẫn có nguy cơ xảy ra các cơn đau tim và đột quỵ cao hơn.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng vòng eo quan trọng hơn cân nặng và khuyên các bác sĩ nên đo vòng eo của bệnh nhân để xác định những người có nguy cơ, theo CNN.
Kết quả chỉ ra, nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ càng tăng cao khi vòng eo càng cao, đặc biệt ở nam giới, cao nhất đối với nam giới có vòng eo trên 102 cm và nữ giới trên 88 cm.
Tiến sĩ Mohammadi cho biết nam giới có thể có nhiều mỡ nội tạng đi sâu vào bên trong cơ thể và quấn quanh các cơ quan quan trọng. Chất béo này có thể chuyển thành cholesterol - có thể tích tụ và làm cứng động mạch, cuối cùng dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.
Ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục sẽ làm giảm mỡ bụng.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thường xuyên tập các bài tập tim mạch vừa phải, như đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, có thể giúp giữ eo. Tập luyện sức mạnh với tạ cũng có thể giúp ích nhưng các bài tập như ngồi lên gập bụng có thể làm nhỏ bụng nhưng không giảm mỡ nội tạng, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.