Không phải xe bán tải nào cũng bị áp phí đăng ký, biển số 20 triệu đồng

Trần Hoàng
Trần Hoàng
25/09/2023 10:42 GMT+7

Không phải bất cứ dòng xe bán tải (pick-up) nào cũng thuộc diện điều chỉnh lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu tăng từ 500 ngàn đồng lên 20 triệu đồng, bắt đầu từ ngày 22.10.2023.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC mới đây quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 22.10 tới đây. Trong đó, một trong những điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 60/2023/TT-BTC (Thông tư 60) là việc có thêm dòng "xe con pick-up" xếp cùng nhóm xe con dưới 9 chỗ, bị áp mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số ở mức 20 triệu đồng tại khu vực I, gồm Hà Nội và TP.HCM. Thực tế, từ trước đến nay, xe bán tải hay còn gọi là pick-up đang chịu mức lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu ở mức 500 ngàn đồng tại khu vực I.

Không phải xe bán tải nào cũng bị áp phí đăng ký, biển số 20 triệu đồng - Ảnh 1.

Các loại xe bán tải đang phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara là xe tải, chứ không phải "xe con pick-up"

THACO

Chính vì vậy, kiểu loại "xe con pick-up" thuộc diện tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số tại khu vực I từ ngày 22.10 tới được đề cập trong Thông tư 60 vừa ban hành khiến không ít người băn khoăn, tự đặt câu hỏi: xe con pick-up là loại xe gì? Liệu có phải xe bán tải nói chung hay không?

Ford Ranger và phần còn lại của phân khúc xe bán tải năm 2022

Theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC22 Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ô tô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8.

Trong khi đó, theo mục 3.2.8 bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 định nghĩa ô tô chở hàng pick-up cabin kép là xe có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí hai hàng ghế có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2 và có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên.

Không phải xe bán tải nào cũng bị áp phí đăng ký, biển số 20 triệu đồng - Ảnh 2.

Nội dung kèm hình vẽ mô tả loại "xe con pick-up" trong bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003

Như vậy, theo nội dung mô tả kèm hình ảnh tại mục 3.2.8 bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003, các loại xe bán tải đang phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara là xe tải, chứ không phải "xe con pick-up". Do đó sẽ không thuộc diện bị áp phí đăng ký, biển số lần đầu mức 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 22.10 tới đây.

Thực tế, trên giấy đăng ký phương tiện, phòng Cảnh sát giao thông xếp Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara là xe pick-up cabin kép, tức là xe tải (đeo biển C), có niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.

Không phải xe bán tải nào cũng bị áp phí đăng ký, biển số 20 triệu đồng - Ảnh 3.

Ford F-150 xếp vào loại "xe con pick-up" tại Việt Nam

Trong khi đó, các mẫu xe được xếp vào loại "xe con pick-up" ở Việt Nam không nhiều, chủ yếu là loại xe có thùng pick-up nhưng không phải xe tải. Đơn cử như Ford F-150 hoặc Ram 1500… Các mẫu xe này thường có khối lượng chuyên chở cả người và hàng dưới 950 kg, đồng thời thường được trang bị hệ thống đa liên kết như xe chở người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.