Trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô tại Việt Nam đang giảm sâu kéo doanh số bán hàng của hầu hết các dòng xe lao dốc, phân khúc xe bán tải càng gặp khó khi chính sách mới được áp dụng từ tháng 10 tới đây sẽ khiến chi phí sở hữu dòng xe này sẽ gia tăng.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 60/2023/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, từ ngày 22.10 tới đây - thời điểm thông tư này có hiệu lực, mức thu lệ phí lần đầu của dòng xe bán tải tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I sẽ tăng từ 500 ngàn đồng lên 20 triệu đồng.
Như vậy, theo quy định mới, sắp tới người mua xe bán tải và đăng ký biển số tại Hà Nội, TP.HCM phải đóng lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số gấp 40 lần so với hiện tại và ngang ngửa dòng ô tô du lịch từ 9 chỗ trở xuống.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
Hiện tại, phần lớn các dòng xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam thuộc phân khúc bán tải tầm trung, chủ yếu được trang bị cabin kép (4 cửa, 2 hàng ghế) nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, khác với nhiều thị trường trong khu vực cũng như thế giới như Thái Lan, Lào, Úc… những nơi xe bán tải được sử dụng đúng công năng "tải nhẹ" nhiều loại vật dụng, hàng hóa phục vụ việc vận tải, kinh doanh… Ở Việt Nam, không ít người tiêu dùng ô tô mua xe bán tải để sử dụng xe ô tô con, chủ yếu phục vụ việc đi lại của cá nhân, gia đình. Một số khác xem bán tải như "xe của dân chơi", được "độ lại" theo sở thích cá nhân để thể hiện phong cách, cá tính. Đây cũng chính là lý do khiến các phiên bản bán tải cabin đơn (2 cửa 1 hàng ghế) hầu như không được ưa chuộng tại Việt Nam.
Chính vì vậy, sau khi được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã đi đến quyết định tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I lên mức ngang ngửa ô tô con.
Điều này đặt ra không ít nghi ngại về tương lai của dòng xe này cũng như khó khăn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam phải đối mặt. Bởi trước đó, vào tháng 4.2019 lệ phí trước bạ của dòng xe này đã được điều chỉnh tăng từ 2% lên 6%.
Theo quy định tại Thông tư 60/2023/TT-BTC lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải chỉ tăng tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I, tức chỉ ở Hà Nội và TP.HCM - đây cũng là hai thị trường ô tô trọng điểm ở hai miền Nam - Bắc đối với nhiều nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Trao đổi với Thanh Niên liên quan đến việc liệu lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại khu vực I tăng gấp 40 lần có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh cũng như doanh số bán dòng xe này, ông Nguyễn Quang Khải - Giám đốc kinh doanh đại lý Phú Mỹ Ford cho biết: "Xe bán tải là một phân khúc ô tô có nhiều tính đặc thù. Chính vì vậy dòng xe này luôn có lượng khách hàng riêng. Với khách hàng yêu thích và chọn mua bán tải thì việc tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số đôi khi không phải là vấn đề có thể khiến họ thay đổi quyết định".
Với dòng xe Ford Ranger, ông Khải vẫn khá lạc quan khi cho rằng mẫu xe này đã khẳng định được sức hút, chất lượng, độ bền bỉ cũng như giá trị thương hiệu… Do đó, dù lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải được điều chỉnh, nhiều khách hàng vẫn chọn mua mẫu xe này.
Hiện tại, với 9.888 xe bán ra sau 8 tháng đã qua của năm 2023, Ford Ranger đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe bán tải đồng thời cũng là đại diện duy nhất ở phân khúc này chen chân vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. So với các đối thủ còn lại trong phân khúc, Ford Ranger có lợi thế hơn khi lắp ráp trong nước và được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50%.
Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Thực tế, mức tăng chỉ áp dụng tại Hà Nội, TP.HCM - những địa phương theo quy định được xếp vào khu vực I. Các, tỉnh thành còn lại khách mua xe bán tải chỉ phải đóng lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Theo trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Mitsubishi tại TP.Thủ Đức, TP.HCM, ở các thành phố như Hà Nội, TP.HCM khách hàng mua xe bán tải thường chia làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên mua xe để phục vụ công việc, chở hàng hóa. Nhóm thứ hai mua xe vì sở thích và chủ yếu để phục vụ việc đi lại hàng ngày. Cả hai nhóm khách này ít khi quan tâm đến việc tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số.
"Việc tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu không tác động đến giá bán đề xuất của xe bán tải. Đây là một trong những loại lệ phí nằm trong danh mục các loại thuế phí phải đóng để xe lăn bánh, do đó tùy theo từng khu vực sẽ có những mức khác nhau được quy định", tư vấn bán hàng một đại lý Nissan cho biết. Hiện tại và có thể trong những tháng tới, để tăng sức hút cho dòng xe bán tải, các nhà sản xuất phân phối vẫn áp dụng những chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng mua dòng xe này.
Như vậy, tương tự lệ phí trước bạ việc lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại khu vực I không ảnh hưởng đến giá bán nhà sản xuất đưa ra. Việc điều chỉnh này sẽ giúp Nhà nước có thêm ngân sách từ việc thu lệ phí trước bạ việc lệ phí đăng ký, cấp biển số lần đầu đối với người mua xe bán tải tại Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, tính đặc thù cũng như sức hút từ dòng xe này luôn giúp xe bán tải có được những nhóm khách hàng riêng, bất chấp những thay đổi từ chính sách.
Bình luận (0)