Khu thương mại tự do Đà Nẵng là mô hình chưa có tiền lệ tại Việt Nam

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
14/11/2024 11:11 GMT+7

Hơn 350 chuyên gia, đại diện bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã thảo luận về mô hình Khu thương mại tự do Đà Nẵng với cơ chế đột phá.

Ngày 14.11, UBND TP.Đà Nẵng chủ trì tổ chức diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP.Đà Nẵng.

Đây là một trong chuỗi hoạt động triển khai đề án phát triển dịch vụ logistics TP.Đà Nẵng, kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặc biệt là Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng, đã được Quốc hội thông qua ngày 26.6, trong đó cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng là mô hình chưa có tiền lệ tại Việt Nam- Ảnh 1.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng tạo động lực mới phát triển ngành logistics

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Hơn 350 đại biểu bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội, chuyên gia, nhà đầu tư đã thảo luận các ý tưởng để thành phố đẩy mạnh phát triển ngành logistics của Đà Nẵng nói riêng, khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước nói chung.

PGS-TS Bùi Quang Bình (Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng), đại diện nhóm tư vấn đề án xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng của Sở Công thương TP.Đà Nẵng, cho biết trong bối cảnh sự phát triển của Đà Nẵng đang chậm dần, cần tạo ra động lực mới. Với Nghị quyết 136, Đà Nẵng có cơ hội bứt phá không chỉ ở phạm vi miền Trung mà vươn tầm quốc tế, trong đó Khu thương mại tự do Đà Nẵng là mô hình chưa có tiền lệ tại Việt Nam, trở thành mô hình tiên phong với thể chế ưu việt theo chuẩn quốc tế, thu hút các nhà đầu tư hàng đầu trong các lĩnh vực ưu tiên.

"Khu thương mại tự do Đà Nẵng là trung tâm sản xuất, thương mại, dịch vụ hiện đại, gắn với cảng Liên Chiểu, trở thành điểm nhấn trong hành lang vận tải Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, cung cấp logistics xanh, tối ưu chi phí và cạnh tranh cao, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sản xuất, dịch vụ tại Đà Nẵng và khu vực lân cận, tăng cường liên kết hàng hóa trên hành lang Đông – Tây", PGS-TS Bùi Quang Bình nói.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Nghị quyết 136 với những chính sách đặc thù trong đó có Khu thương mại tự do gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung.

"TP.Đà Nẵng khẩn trương hoàn thiện đề án trình Chính phủ cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn. Thành phố cũng đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển" - ông Trần Chí Cường nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.