'Khúc hoan ca thiên nhiên' sâu lắng và đậm hương sắc của họa sĩ Nguyễn Dương

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
25/07/2022 10:30 GMT+7

Họa sĩ Nguyễn Dương đã có gần 20 năm theo đuổi nghệ thuật , anh thường kết hợp giữa biểu hiện và trừu tượng (abstract expressionism) và gần đây chất trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction) được anh khai thác để mang đến cảm xúc mới tại TP.HCM.

Triển lãm cá nhân có tên gọi Khúc ca thiên nhiên của họa sĩ Nguyễn Dương vừa được khai mạc tại Hakio Let’s Art (38 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.HCM), thu hút sự quan tâm của người yêu mỹ thuật phương Nam (diễn ra đến hết ngày 31.7).

Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Dương tại triển lãm cá nhân Khúc ca thiên nhiên

NVCC

Phát biểu với báo giới tại lễ khai mạc, họa sĩ Nguyễn Dương chia sẻ: “Gần 40 tác phẩm này là thành quả của một quá trình dài sáng tác nghệ thuật đầy nỗ lực, nhưng không hề gò bó, mọi thứ được sắp đặt rất tự nhiên và chứa đựng nhiều câu chuyện xung quanh cuộc sống”.

Được biết, họa sĩ Nguyễn Dương gắn bó thiết thân với hình ảnh cửa biển nơi quê nhà Tĩnh Gia (Thanh Hóa), nhưng anh chỉ muốn đi tìm cái tinh thần của sự vật, hiện tượng các vùng miền nên đã chọn ngôn ngữ trừu tượng để vẽ. Bởi vì, khi vẽ biểu hình, rất có thể người vẽ và cả người xem sẽ bị cái thực tại, hình ảnh bên ngoài chi phối nhiều về ý, về hình, trong khi trừu tượng thì ít bị chi phối hơn, nên dễ tập trung vào cảm xúc tức thì ở bên trong”.

Xem các tác phẩm của Nguyễn Dương, người xem cảm nhận được sự quan sát rất kỹ hiện thực xung quanh của anh. Với Nguyễn Dương, có lẽ một bức tranh trừu tượng được hoàn thành là khi nó giữ nguyên được cảm xúc của bản thân về tinh thần của sự vật, hiện tượng lúc ấy. Còn về bề mặt tác phẩm, nó phải có được chiều sâu của không gian, rõ nét về nhịp điệu và cấu trúc, rõ nét về những va đập của màu sắc hoặc vật chất... Rõ nét, nhưng không cần tính toán một cách rõ ràng, duy lý.

Họa sĩ Nguyễn Dương

Các tác phẩm của Nguyễn Dương khiến người xem cảm nhận được sự quan sát rất kỹ hiện thực xung quanh

NVCC

Khát khao những khám phá mới mà cũng vừa dằn vặt, đau đáu... Nhiều ẩn dấu trong hành trình hội họa của Nguyễn Dương, tương tự như con người anh. "Sinh ra và lớn lên ở biển, những ám ảnh về biển, vẻ đẹp huy hoàng hay những cơn bão đêm, ngay cả trong giấc mơ cũng thấy như đại dương muốn nuốt mình xuống đáy, vừa đáng sợ vừa kỳ thú. Tất cả những điều đó vẫn theo Dương tới tận bây giờ", một người bạn yêu mến tranh của anh bộc bạch.

Nguyễn Dương cho rằng sự giống nhau giữa nghệ thuật biểu hình và trừu tượng là vẫn luôn cố gắng giải quyết những vấn đề thuộc cấu trúc của không gian một cách hợp lý, để tạo ra trạng thái cho bức tranh. Nhưng với tranh trừu tượng, có lẽ họa sĩ được tự do nhiều hơn trong diễn đạt, trong việc ghép nối các không gian và cấu trúc khác nhau để tạo ra một hiệu ứng thị giác mạnh, khác lạ. Chúng khơi gợi, ám ảnh mà không cần đến sự xuất hiện rõ ràng của hình thể, của ý tưởng hoặc câu chuyện.

Trong nhiều tranh, Nguyễn Dương đã nắm bắt được cái tinh thần của sự vật, hiện tượng, thay vì mô tả hoặc kể chuyện về nó.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nhận xét: “Khi tất cả các phương tiện, các cảm giác được hợp nhất để đi sâu hơn, người nghệ sĩ có thể đạt được tính không đối với mọi hiện tượng. Sáng tạo lúc này không có mục đích duy nhất, nó không chỉ tạo ra sự yên bình mà thậm chí là im lặng đến rợn mình. Trong vũ trụ này, hỗn loạn đồng thời với trật tự, hiện thực đồng thời với phi lý, không có gì tốt-xấu, hoặc đúng-sai để phải giải thích nhiều ở đây, chỉ có cảm giác hiện hữu đa chiều mà người xem cần nhìn thấy. Sâu sắc hơn, trên và trong chính họ".

Chính chất trữ tình cũng giúp họa sĩ kết nối được các hoài niệm về quê nhà, thi vị hóa thiên nhiên giúp anh tự do tung tẩy, nhanh chóng nắm bắt được tinh thần của sự vật, hiện tượng khi nó hiển hiện

NVCC

Nguyễn Dương có gần 20 năm theo đuổi, đôi khi kết hợp giữa biểu hiện và trừu tượng (abstract expressionism), gần đây chất trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction) được anh khai thác nhiều hơn. Tốc độ vẽ nhanh và sự tĩnh tâm, lược bỏ phác thảo và bỏ qua sự chuẩn bị ý tưởng, các tác phẩm như được giải phóng khỏi ý thức để tự tại.

Chính chất trữ tình cũng giúp họa sĩ kết nối được các hoài niệm về quê nhà, thi vị hóa thiên nhiên, đồng thời giúp anh tự do tung tẩy, nhanh chóng nắm bắt được tinh thần của sự vật, hiện tượng, khi nó hiển hiện. Những điều này người yêu nghệ thuật có thể tìm thấy được trong nhiều bức tranh ở triển lãm cá nhân Khúc ca thiên nhiên của Nguyễn Dương đang diễn ra tại TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.