Khuyến mại 'khủng' có làm bùng nổ sức mua?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
22/06/2024 06:27 GMT+7

Sở Công thương TP.HCM chính thức khởi động "Mùa mua sắm khuyến mại tập trung" (Shopping season 2024), giảm giá sâu nhiều mặt hàng tiêu dùng và có nhiều điểm mới so với năm ngoái, mang lại kỳ vọng sức mua sẽ "bùng nổ".

Nhiều siêu thị "chơi lớn"

Từ ngày 15.6, TP.HCM khởi động chương trình khuyến mại tập trung đợt 1, kéo dài từ ngày 15.6 - 15.9. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, kích cầu thị trường nội địa là giải pháp tối ưu nhằm thúc đẩy phục hồi sản xuất trong nước, giảm lượng hàng tồn kho cho doanh nghiệp và đẩy mạnh nhu cầu mua sắm của người dân. Dễ thấy nhất là loạt chương trình giảm giá, gói khuyến mại hấp dẫn tại các siêu thị. 

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện WinCommerce cho biết từ ngày 6.6, hệ thống đã triển khai áp dụng chiến lược giá tốt trong năm 2024, khuyến mại mạnh và vừa kết thúc ngày 19.6. Đợt 2 được bắt đầu từ ngày 20.6 kéo dài đến ngày 3.7 trên toàn hệ thống này, hòa chung trong chương trình khuyến mại tập trung của TP.HCM và tại nhiều địa phương trên cả nước. Dịp này, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như trứng, sữa, bơ, kem, thực phẩm đông lạnh… được ưu đãi giảm đến 50%. 

Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm khô, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng gia dụng cũng được giảm giá đồng loạt từ 10 - 20% so với sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. "Chiến lược giá tốt nhất trong năm 2024 của chúng tôi còn áp dụng giảm tiếp 20% cho khách hàng hội viên Win với các sản phẩm rau củ tươi của WinEco và thịt mát MeatDeli", đại diện WinCommerce cho hay.

Khuyến mại 'khủng' có làm bùng nổ sức mua?- Ảnh 1.

Các hệ thống siêu thị kỳ vọng doanh số tăng trong dịp khuyến mại tập trung này

Ng.Nga

Tương tự, phía Central Retail (sở hữu chuỗi siêu thị GO!, BigC, Tops Market…) cũng cho biết hệ thống bán lẻ của công ty đang áp dụng khuyến mại khủng với mức giảm lên đến 49% cho tất cả các ngành hàng tại hệ thống GO! và BigC từ 13 - 26.6. Chẳng hạn, các mặt hàng trái cây đang vào mùa như vải thiều Lục Ngạn, sầu riêng Ri 6, chôm chôm giống Thái… có mức giảm giá lên đến 25%; thịt heo giảm đến 28%. Hệ thống LotteMart cũng tung chương trình "Hè rực rỡ - giảm hết cỡ", giảm giá đến 30% cho thực phẩm; hệ thống siêu thị Co.op Mart "chơi lớn" khi luân phiên giảm giá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống lên đến 40%.

Đặc biệt, để phục vụ nhu cầu thức khuya xem bóng đá, hệ thống siêu thị Co.op Mart giảm giá 50% cho các mặt hàng thực phẩm ăn liền, món ăn nhẹ, và thức uống cho các gia đình muốn tổ chức tiệc tại nhà trong mùa Euro 2024. Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết mọi năm, chương trình khuyến mại tập trung do Sở Công thương TP.HCM phát động luôn nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN sản xuất bán hàng tại thị trường nội địa. 

Đây là dịp quan trọng để DN tăng tốc bán hàng, giảm giá để không phải giữ nhiều hàng tồn, chuẩn bị sản xuất bán cho dịp lễ tết. Như mọi năm, kỳ vọng cho mùa mua sắm rất lớn, song tình hình cho thấy tiêu thụ nội địa tăng chưa đáng kể. Hệ thống phân phối và nhà sản xuất, kinh doanh có nhiều chương trình giảm giá để kích cầu hết sức thiết thực, tuy nhiên, kỳ vọng để bùng nổ sức mua e là khó. Lý do, kinh tế vẫn còn khó khăn, tâm lý mua sắm, vui chơi trong chừng mực vẫn còn "đeo bám" người tiêu dùng. Hiện DN và các nhà bán lẻ chỉ hy vọng sức mua sẽ tiếp tục tăng tích cực trong thời gian tới.

Lương tăng, thuế giảm, khuyến mại khủng sẽ đẩy sức mua ?

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho rằng hiện nay là giai đoạn phục hồi sau khó khăn do dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy vậy, rất nhiều DN vẫn còn khó khăn. Thế nên, hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng là một giải pháp quan trọng góp phần phục hồi kinh tế. 

"Chương trình khuyến mại tập trung không chỉ là giải pháp kích cầu tiêu dùng mà còn là một chương trình trọng điểm được tổ chức thường niên với chuỗi các hoạt động phong phú. Sự kiện khuyến mại được liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu kép. Qua đó, giúp gia tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024, đồng thời kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Phương chia sẻ.

Sự kiện khuyến mại được liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu kép. Qua đó, giúp gia tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024, đồng thời kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Để kích thích sự tham gia sâu rộng của cộng đồng DN nhỏ và vừa, Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ hỗ trợ miễn phí hoặc giảm phí thuê mặt bằng cho DN tham gia các sự kiện bán hàng giảm giá theo hình thức lưu động, chủ yếu phục vụ người tiêu dùng có thu nhập thấp, người lao động, khu vực đông dân cư, vùng xa trung tâm…

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú bày tỏ sự lạc quan cho mùa mua sắm này trước danh sách giảm giá mạnh nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Chương trình khuyến mại tập trung năm nào cũng được tổ chức có quy mô khá rộng, lớn nhưng năm nay có thêm 2 điểm mới được hy vọng sẽ là chất xúc tác giúp kích cầu tốt. Đó là lương cơ bản tăng từ ngày 1.7 và 2% thuế giá trị gia tăng được Chính phủ trình Quốc hội để có thể tiếp tục giảm đến hết năm nay, hy vọng được thông qua. Vì thế, ông Phú kỳ vọng nhu cầu mua sắm mùa hè này sẽ tăng. "Hiện yếu tố khách quan được đánh giá dễ tác động lên giá cả hàng hóa như giá điện có thể tăng sớm, giá xăng dầu đang có xu hướng tăng và tăng liên tục trong 2 tuần qua, tuy mức tăng chưa đáng lo ngại. Song, với những cam kết của nhà sản xuất, nhà phân phối về mức giảm giá cả khá sâu và phong phú các mặt hàng, kỳ vọng về sức mua được gia tăng rất lớn", ông Phú nhận định.

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý kích cầu tiêu dùng thôi chưa đủ, phải kích cầu đầu tư. Có đầu tư sản xuất mới có công ăn việc làm ổn định, thu nhập tăng thì nhu cầu mua sắm hàng hóa mới tăng được. Bên cạnh đó, dù tập trung cho thị trường nội địa có hơn 100 triệu dân là rất tốt, nhưng nền kinh tế VN phát triển ổn định phải tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

"Bộ trưởng Bộ KH-ĐT mới đây đánh giá DN trong nước đang rất khó khăn, không đủ sức để lớn, có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của DN nước ngoài đầu tư tại VN. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, DN ở đây chắc chắn không đi ngoài khó khăn này. Nếu chỉ tập trung sản xuất bán hàng giá rẻ phục vụ trong nước thôi thì không thể nâng tầm DN và hàng hóa ra thị trường thế giới được. Thế nên, kích cầu đầu tư, một mặt hỗ trợ DN phát triển bền vững, bán hàng cho thị trường trong nước có chất lượng tốt, mặt khác phải tạo điều kiện để DN lớn mạnh, phát triển song song, có chân trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mới là vấn đề quan trọng", ông Thịnh đề nghị.

Nhiều siêu thị điện máy cũng chớp cơ hội kích cầu nhân mùa Euro. Đơn cử Siêu thị Điện máy xanh giảm giá ti vi màn hình lớn LG 55 inch với mức giảm đến 45%. Tại một số nơi khác cũng giảm giá sốc từ 20 - 50% đối với ti vi thông minh phân khúc tầm trung để phục vụ khách xem bóng đá. Nhân viên bán hàng hệ thống siêu thị Nguyễn Kim trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình) thông tin chương trình giảm giá mạnh và bán chạy trong tháng này của cửa hàng chủ yếu là ti vi, máy lạnh… Doanh số bán hàng tăng so với mấy tháng trước, song chưa đạt như kỳ vọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.