Kích cầu du lịch: Tour nội địa "lên ngôi"

18/05/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Chương trình kích cầu du lịch bắt đầu có hiệu ứng tốt khi tour nội địa đang được nhiều du khách lựa chọn nhờ giá rẻ, sức cạnh tranh cao, thay vì đi tour ngoại.

>> Doanh nghiệp chưa mặn mà với kích cầu du lịch

Giá tour giảm, khách tăng cao

Thực tế, ngay sau khi chương trình kích cầu công bố, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng xây dựng các gói tour nội địa đáp ứng yêu cầu giá rẻ, dù chưa nhận được xác nhận đặt chỗ từ Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA).

Công ty lữ hành Saigon Tourist ngoài việc giữ nguyên các chương trình giảm giá cũ còn đồng loạt giảm 30 - 40% hành trình tour từ hai đầu Hà Nội - TP.HCM di chuyển bằng máy bay.

Công ty Vietrantour công bố chùm 12 tour nội địa với mức giá giảm tới 40% so với trước mà vẫn kèm theo cam kết chất lượng dịch vụ tour.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty lữ hành Vietravel cho hay, công ty hiện đang áp dụng nhiều mức giảm giá trên từng tour. Theo đó, các tour miền Bắc giảm 2,5 - 2,7 triệu đồng; tour miền Trung giảm 2,2 - 3,5 triệu đồng; tour biển đảo giảm 1 - 2 triệu đồng.

Đặc biệt với các tour đi Ninh Chữ, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Nha Trang…, Vietravel giảm tới 40 - 45% mức giá cho những đối tác thân quen.

Ông Mẫn cũng thông tin, ngay khi công ty này áp dụng chương trình giảm giá, lượng khách đăng ký tour nội địa của Vietravel tăng bốn lần so với trước. Trong đó, tour đi miền Bắc di chuyển bằng máy bay tăng nhiều nhất, còn tour đi Phú Quốc thậm chí không còn chỗ để bán do lượng vé máy bay có hạn.

“Hiện lượng khách đăng ký tour nội - ngoại tại Vietravel chiếm tỷ lệ 5/5 thay cho tỷ lệ 4/6 trước đây”, ông Mẫn cho hay.

Điểm du lịch trong nước vẫn rất thu hút du khách nhưng giá vé máy bay và dịch vụ quá cao, nên tour nội địa vẫn khó cạnh trạnh với tour các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM.

“Hi vọng chương trình kích cầu sẽ góp phần đẩy mạnh tour nội địa. Qua thống kê sơ bộ các công ty gửi về, lượng khách ở tour nội địa đang nhích dần lên”, bà Khánh nói.


Lượng khách đăng ký tour nội địa tăng dần lên - Ảnh: Trung Hiếu

Không đủ vé máy bay

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), phó trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa, dự đoán rằng: với mức giá giảm 20 - 30%, lượng khách nội địa chắc chắn sẽ tăng cao.

Tuy nhiên điều chương trình hy vọng là: sự góp mặt của hầu hết công ty du lịch lớn sẽ tạo áp lực khiến các dịch vụ mặt đất như khách sạn, nhà hàng, vận tải… phải giảm giá theo.

“Năm 2009, một chương trình kích cầu tương tự được áp dụng đã thu hút 24.000 lượt khách. Điều đáng nói là chương trình kích cầu đó đã tạo áp lực buộc giá nhà hàng, khách sạn, vận tải… giảm 20 - 30% so với trước. Kết quả này không chỉ tạo hiệu ứng tốt trong ngành du lịch, mà còn cho toàn bộ nền kinh tế”, ông Dũng nhận định.

Tuy nhiên, điều đang khiến nhiều công ty du lịch quan tâm là: việc xác nhận chỗ của VNA đôi khi không đúng ngày, giờ mong muốn. Tình trạng này khiến các công ty du lịch gặp khó khăn trong việc thiết kế, đảm bảo chất lượng tour. Bên cạnh đó, lượng vé máy bay giá rẻ hiện cũng không đáp ứng đủ yêu cầu của doanh nghiệp.

“Ví dụ như, một tour từ TP.HCM đi Đà Nẵng theo đúng lịch trình mất bốn ngày. Công ty đã đặt vé từ TP.HCM chuyến ra vào buổi sáng, và bay về từ Đà Nẵng vào buổi chiều. Nhưng VNA lại xác nhận cả chiều bay đi và về đều vào buổi sáng. Như vậy tour này chỉ đi được ba ngày, không đảm bảo chất lượng đã cam kết với khách”, phó giám đốc một công ty du lịch phản ánh.

Về vấn đề này, một đại diện VNA xác nhận, do lượng vé giá rẻ trên một chuyến bay có hạn nên không thể đáp ứng được hết yêu cầu của doanh nghiệp tại một thời điểm. Tuy nhiên, VNA đảm bảo sẽ cố gắng đưa ra lượng vé giá rẻ ở mức thấp nhất hỗ trợ doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị VNA áp dụng bán vé giá rẻ ngay cả trong thời kỳ cao điểm hè vào tháng 6 và tháng 7, chứ không nên chỉ ở tháng thấp điểm. Vì lúc đó vé giá rẻ ít còn ý nghĩa cho việc giảm giá tour, theo nhận định của các công ty du lịch.

Theo ông Võ Xuân Nam, Phó phòng Lữ hành (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM), chương trình kích cầu muốn thành công thì doanh nghiệp phải chủ động sớm, chứ không không phải thấy tour trong nước giảm rồi mới làm. Và theo dự báo thì nền kinh tế sẽ còn khó khăn kéo dài, do đó các doanh nghiệp nên tính toán cho chương trình kích cầu năm 2013 ngay từ bây giờ.

Trung Hiếu

>> Giảm 30% giá du lịch: Thách đố doanh nghiệp?
>> Kích cầu thị trường, hàng không bắt tay với du lịch
>> Đà Nẵng đẩy mạnh kích cầu du lịch
>> Cuộc đua quyết liệt trên đường bay nội địa
>> Vietnam Airlines mở đợt khuyến mãi cho du khách
>> Ngày hội du lịch TPHCM: Kích cầu du lịch dịp hè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.