Chia sẻ kiến thức nhưng không được khô cứng, hàn lâm
Ngoài công việc là thợ chụp ảnh và thiết kế, anh Nguyễn Mạnh Huy (32 tuổi, ngụ ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) còn trồng và kinh doanh bonsai hơn 5 năm nay với nhiều dòng như mai chiếu thủy, sam núi, hồng ngọc mai… Khoảng 3 tháng nay, anh Huy tìm hiểu và bắt đầu bán cây kiểng của mình bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng TikTok.
Anh Huy thường chọn những cây bonsai mini để livestream |
nvcc |
“Tôi thường livestream giới thiệu bonsai sam hương vì loại cây này có lá nhỏ, thân dễ uốn, có thể sống tốt trong điều kiện văn phòng, giá chỉ từ 150.000 đồng. Hơn nữa chúng có thể di chuyển đi khắp nơi, theo chủ nhân đi cà phê, thậm chí là du lịch...”, anh nói.
Trước khi bán hàng trực tuyến, anh Huy thường trò chuyện, chia sẻ kiến thức với nhiều người đam mê trồng kiểng trên mạng xã hội nên anh không bỡ ngỡ khi bắt đầu livestream.
“Khi bán hàng trực tuyến, điều khó nhất là việc quản lý đơn hàng vì thời gian đầu tôi bán được rất nhiều và việc bị "boom" hàng là điều không tránh khỏi. Một số người chưa từng chơi bonsai đã đặt nhưng cuối cùng không nhận hàng vì cho rằng giá quá đắt cho một cây quá nhỏ. Tuy nhiên, họ không biết rằng việc nuôi dưỡng một cây như thế phải mất từ 2 - 5 hoặc thậm chí 7 năm", anh Huy tâm tư.
Anh Huy đang trồng nhiều dòng bonsai |
nvcc |
“Để livestream một cách cuốn hút thì bạn phải thể hiện sự nhiệt tình, chia sẻ kiến thức nhưng không được khô cứng và hàn lâm, phải tìm cách nói chuyện gần gũi mà hài hước để giữ chân người xem", anh Huy cho biết.
Hiện tại, anh Huy sở hữu hàng trăm loại cây bonsai của 3 miền Bắc, Trung, Nam và có cả một số cây nhập từ Nhật Bản... tổng giá trị khoảng vài trăm triệu. Kênh về bonsai của anh trên TikTok được phát triển từ tháng 4.2021 và đến nay đạt gần 300.000 lượt theo dõi.
"Mỗi ngày trôi qua, tôi đều cố gắng học hỏi những kiến thức người đi trước, đẩy mạnh sản xuất video để tăng cường tương tác, lan toả những giá trị mà việc trồng cây mang lại đến những bạn trẻ, giúp thế hệ gen Z chú ý hơn tới những thứ khác ngoài những thiết bị công nghệ vốn đã và đang xâm chiếm tâm hồn các bạn ấy", chàng trai 32 tuổi bày tỏ.
Khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi đặt hàng
Nhận thấy lợi ích của hình thức bán hàng trực tuyến, anh Hoàng Xuân Trung (22 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) bắt đầu bắt đầu livestream từ tháng 4.2022 trên Facebook, vào buổi tối để đạt lượng người xem cao hơn.
Chuyên kinh doanh tiểu cảnh và kiểng mini, Trung cho hay anh livestream bán cây vì muốn tham khảo thử phương thức bán hàng này, cũng như đưa những tác phẩm bonsai đẹp tới gần với công chúng hơn.
Anh Trung còn mua bán nhiều tiểu cảnh đẹp mắt |
t.đ |
Trong mỗi buổi livestream, anh thường giới thiệu những cây theo xu hướng thị trường hoặc những loại cây khác nhau theo ý khách đang xem trực tuyến.
Anh Trung đang sở hữu vô số dòng bonsai đẹp |
t.đ |
Anh Trung kể những ngày đầu tiên livestream bán cây kiểng cũng không có gì khó khăn, chỉ khác một chút là nếu làm thường xuyên thì đơn hàng tăng và có thể trò chuyện gần gũi với khách hàng nhiều hơn để tư vấn và giải đáp thắc mắc trực tiếp với họ. "Nhờ livestream, khách hàng có thể xem rõ và kỹ cây hơn mà không cần thông qua hình ảnh để cảm thấy an tâm hơn khi đặt hàng", anh Trung chia sẻ.
"Sau một buổi livestream cây kiểng, trung bình anh nhận được 5 - 12 đơn hàng. Tôi nghĩ rằng để livestream một cách thu hút thì người thực hiện cần ăn nói linh hoạt, am hiểu mọi thứ mình đang bán. Đôi khi người xem không mua và chỉ đơn thuần muốn trò chuyện hay có bất kỳ thắc mắc gì muốn hỏi thì tôi vẫn luôn vui vẻ giải đáp. Đây là cách tốt nhất để thu hút và giúp mình gần gũi với khách hàng và người xem hơn", anh Trung chia sẻ thêm.
Bình luận (0)