Kiên Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

16/12/2021 08:00 GMT+7

Song song với việc tôn vinh các sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,tỉnh Kiên Giang còn lên kế hoạch hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm, bộ sản phẩm này.

Đa dạng sản phẩm

Tỉnh Kiên Giang vừa công nhận 143 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu năm 2021, gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (28 sản phẩm); nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (99 sản phẩm); nhóm sản phẩm về thiết bị máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (11 sản phẩm); nhóm sản phẩm khác (5 sản phẩm). Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng đa dạng, có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng. Số lượng doanh nghiệp (DN), sản phẩm tham gia bình chọn cũng tăng theo từng kỳ tổ chức.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, qua công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, Kiên Giang phát hiện, tôn vinh nhiều sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao và tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Với các sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận, tỉnh sẽ có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy sản phẩm CNNT phát triển trên địa bàn. Đồng thời, lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2022.

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đánh giá sức hút của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tại Kiên Giang là chính sách hỗ trợ hấp dẫn dành cho đơn vị tham gia. Các DN có sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận sẽ được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm, kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Ngoài ra, nhiều đơn vị, DN được hỗ trợ đầu tư, đổi mới thiết bị sản xuất…

Trong 143 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận năm 2021 có nước mắm Khải Hoàn 40 độ đạm của Công ty CP thương mại Khải Hoàn Phú Quốc. Bà Hồ Kim Liên, Giám đốc công ty, cho biết: “Chúng tôi phấn khởi khi sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Mới đây, nước mắm 40 độ đạm đạt sản phẩm OCOP 5 sao năm 2021. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục đưa sản phẩm mang thương hiệu của đảo ngọc nói riêng, Kiên Giang nói chung đến người tiêu dùng rộng hơn nữa trong và ngoài nước”.

Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn - Phú Quốc

Trung Hiếu

Theo bà Liên, nước mắm Khải Hoàn được sản xuất theo phương pháp truyền thống, dây chuyền khép kín, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP từ khâu đánh bắt đến thành phẩm. Hiện nhà thùng Khải Hoàn sản xuất từ 6 - 8 triệu lít nước mắm/năm. Với hơn 40 năm kinh nghiệm sản xuất, nước mắm Khải Hoàn Phú Quốc đạt nhiều giải thưởng: Giải bạc chất lượng Quốc gia 2013; điểm đến ấn tượng được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam công nhận và đạt chỉ dẫn địa lý được Liên minh 28 nước châu Âu công nhận, hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn…

Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm CNNT

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm CNNT, thời gian qua, Kiên Giang hỗ trợ hàng chục cơ sở, doanh nghiệp, đơn vị đưa thiết bị tiên tiến vào sản xuất; đầu tư phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm… với kinh phí lên đến hàng tỉ đồng. Chính hoạt động hỗ trợ này của tỉnh góp phần thúc đẩy hiệu quả cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021 - Tranh bẹ chuối của nghệ nhân Lê Hoàng Nhân (ngụ H.An Minh)

Trung Hiếu

Bà Đinh Thị Bích Hằng, Giám đốc Công ty TNHH rượu truyền thống Xuân An (H.Tân Hiệp) cho hay: Đơn vị có bộ sản phẩm rượu gồm rượu nếp, vang ổi và la hán quả được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021. Quá trình xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, công ty được tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng mua máy lão hóa rượu. Nhờ thiết bị này giúp cho ra loại rượu chất lượng tốt hơn. Rượu thành phẩm đạt được chất lượng thơm ngon tự nhiên và các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm mở rộng, phát triển sản phẩm CNNT, Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, gồm 7 nhóm ngành, lĩnh vực: Nhóm ngành sản xuất và chế biến vật liệu xây dựng; chế biến lương thực, thực phẩm; chế biến lâm sản; sản xuất da giày - may mặc; sản xuất cơ khí; sản xuất đồ uống; sản xuất, lắp ráp linh kiện điện - điện tử.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Ấn Độ, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang tổ chức

Theo đó, Kiên Giang xác định, sản phẩm công nghiệp chủ lực phải có thiết kế sáng tạo, tính ưu việt, chất lượng cao; ưu tiên cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường…

Để triển khai hiệu quả dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực theo danh mục hiệu quả, giai đoạn 2021-2025, Kiên Giang tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý DN. Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến và xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các cơ sở CNNT. Lựa chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia bình chọn cấp khu vực, quốc gia.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang, hằng năm, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia từ 10 -15 hội chợ, triển lãm thương mại, đầu tư và du lịch tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp để đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị; phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại, cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tăng cường các hoạt động xúc tiến trực tuyến để kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh. Thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu quảng bá, nhận đơn hàng trực tuyến thông qua trang thương mại điện tử kiengiangpromotion.vn…

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thị trường nội địa, thị trường nước ngoài nhằm xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như nông sản, thủy sản…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.