Kiến nghị sớm sửa luật Ngân sách nhà nước

08/06/2024 06:16 GMT+7

Đại biểu kiến nghị Chính phủ sớm trình QH sửa đổi luật Ngân sách nhà nước theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian lập, thẩm định, quyết toán ngân sách nhà nước

Cùng ngày 7.6, QH thảo luận hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

ĐB Đỗ Thị Lan (đoàn Quảng Ninh) đề cập một số tuyến quốc lộ được xây dựng cách đây nhiều năm, đã xuống cấp trầm trọng, cần cải tạo và nâng cấp. Nhu cầu cấp thiết là vậy, nhưng lại chưa thể thực hiện vì chưa có nguồn bố trí từ ngân sách T.Ư.

Bà Lan kiến nghị Chính phủ sớm trình QH sửa đổi luật Ngân sách nhà nước theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian lập, thẩm định, quyết toán ngân sách nhà nước; đồng thời cho phép bố trí ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư hạ tầng. Điều này vừa đáp ứng kịp thời đòi hỏi từ thực tiễn, vừa giảm áp lực cho ngân sách T.Ư, có thể để dành nguồn lực bố trí cho địa phương khác khó khăn hơn.

A3.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình tại phiên thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Gia Hân

ĐB Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) dẫn số liệu từ báo cáo kiểm toán cho thấy riêng năm 2022 đã phát hiện thêm hơn 4.000 tỉ đồng nợ xây dựng cơ bản. Bà Mai lo ngại nếu không rốt ráo xử lý thì nợ mới sẽ tiếp tục phát sinh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đã phải vay vốn ngân hàng để thực hiện dự án đầu tư công. Nhận định về nguyên nhân, ĐB Mai cho rằng nhiều chủ đầu tư chưa thực sự vào cuộc cùng các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn; cạnh đó là tâm lý thiếu kiên quyết, nể nang khi phân bổ vốn đầu tư công. Bà Mai đề nghị Chính phủ báo cáo, giải trình rõ, vì vấn đề này "đang tái diễn trở lại bức tranh từ năm 2015 trở về trước, khi chúng ta thấy nợ về xây dựng cơ bản rất nghiêm trọng".

Giải trình trước QH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết với các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng sẽ do Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ GTVT; tuyến nào Bộ GTVT phân cấp về cho tỉnh thì Bộ Tài chính sẽ cấp tiền cho tỉnh sửa chữa. Dựa trên nguyên tắc này, nếu muốn phân cấp các tuyến đường cho tỉnh, tỉnh có thể làm việc với Bộ GTVT, sau đó chuyển thông tin cho Bộ Tài chính, để Bộ Tài chính phân bổ ngân sách cho các tỉnh, qua đó đảm bảo cho việc chi sửa chữa kịp thời và có thể chi từ ngân sách địa phương.

Về nợ xây dựng cơ bản, ông Phớc khẳng định tình trạng nợ ở bộ, ngành T.Ư rất ít mà chủ yếu ở các địa phương, nhất là từ ngân sách tỉnh và huyện. Lý do là khi bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, các khoản thanh toán cho dự án bố trí thiếu hoặc chưa bố trí. Một số dự án thì thiếu thủ tục đầu tư nên ngân sách địa phương chưa bố trí kịp thời. Hoặc chủ đầu tư dù đã hoàn thành khối lượng công trình, lên phiếu giá nhưng chưa gửi tới UBND các cấp xác định nên chưa được bố trí vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, từ đó không được bố trí vào kế hoạch vốn hằng năm. Để khắc phục, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, huyện rà soát lại các khoản trên và cần bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, tránh thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.