Kiều bào hiến kế xây dựng đô thị thông minh

14/01/2020 06:41 GMT+7

GS-TS Trần Hải Linh (Việt kiều Hàn Quốc) kiến nghị TP.HCM cần có lộ trình và chiến lược dài hạn, toàn diện với hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị.

GS-TS Trần Hải Linh (Việt kiều Hàn Quốc) cho biết tại Hàn Quốc, chính quyền ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong vận hành đô thị thông minh với 8 yếu tố gồm: nhà xưởng, giao thông, lưới điện, phương tiện, môi trường, y tế,... Trong đó, quan trọng nhất là quản trị thông minh giúp chính quyền đưa ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập và nhu cầu cấp thiết của người dân. Từ đó, GS-TS Trần Hải Linh kiến nghị TP.HCM cần có lộ trình và chiến lược dài hạn, toàn diện với hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị.
Để thu hút kiều bào về nước đóng góp, ông David Dương (Việt kiều Mỹ), Tổng giám đốc Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam, đề nghị TP.HCM có chính sách đãi ngộ về phương tiện di chuyển, thuê mua nhà ở và cân đối thu nhập chuyên gia giữa lúc làm việc ở nước ngoài và khi về nước.
Liên quan vấn đề xử lý chất thải, ông David Dương kiến nghị TP.HCM cần đầu tư thêm các trạm trung chuyển rác khép kín để giảm thiểu mùi hôi, mất mỹ quan đô thị; lắp đặt thùng rác thông minh, nâng cấp xe vận chuyển chuyên dụng thân thiện với môi trường.
Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn (Việt kiều Canada) nhận định nhà cao tầng ở TP.HCM thời gian qua phát triển tự phát, mang lại lợi ích ngắn hạn cho nhà đầu tư nhưng TP.HCM lại phải chịu thiệt hại. Do vậy, KTS Ngô Viết Nam Sơn đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần điều phối để đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư với nhà nước, tránh tình trạng quy hoạch đô thị tách rời quy hoạch giao thông.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng kiều bào dù ở đâu cũng muốn góp ích cho quê hương. Ông Nhân nhận định các góp ý của kiều bào đều trúng vào những nhu cầu mà TP.HCM đang cần và TP.HCM sẽ phân công cho từng sở, ngành nghiên cứu. Bí thư Thành ủy thông tin thêm, về vấn đề kẹt xe, Sở GTVT đã có trung tâm chỉ huy phân tích dòng xe để điều chỉnh đèn tín hiệu cho phù hợp, giảm kẹt xe vào giờ cao điểm.
Liên quan đến cơ chế tài chính đầu tư đô thị thông minh, ông Nhân đề nghị GS-TS Trần Hải Linh chia sẻ thêm về hình thức đối tác công - tư bởi theo ông, nếu chỉ nhà nước làm thì không xuể, còn để một mình tư nhân làm thì rủi ro nên hai bên cần phải phối hợp để làm.
Ở lĩnh vực đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp Đài Loan, Bí thư Thành ủy đề nghị Sở LĐ-TB-XH phân tích nhu cầu nhân lực ở từng vị trí và có đề án đào tạo cụ thể. Ngoài ra, ông Nhân cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu lập quy chế quản lý nhà cao tầng để tránh xung đột giữa việc xây dựng với giao thông, thoát nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.