Kim cương 'ế' vì Ấn Độ đổi tiền

14/12/2016 14:16 GMT+7

Giao dịch kim cương trên thế giới đang chậm lại và nhà cung cấp kim cương hàng đầu thế giới đang đổ lỗi cho nỗ lực xóa bỏ “tiền đen” của Ấn Độ.

Theo CNN, doanh số kim cương thô của hãng De Beers giảm từ 476 triệu USD xuống còn 418 triệu USD trong tháng trước, số liệu từ doanh nghiệp mẹ Anglo American cho thấy. Mức sụt giảm này chủ yếu là vì Ấn Độ quyết định cấm giấy bạc 500 và 1.000 rupee, hai loại mệnh giá lớn nhất của tiền giấy nước này, hôm 8.11.
“Buôn bán kim cương thô giá trị thấp đang chịu suy giảm tạm thời vì những gì đang xảy ra ở Ấn Độ”, CEO De Beers Bruce Cleaver nói.
Ấn Độ là một trong những thị trường kim cương phát triển nhanh nhất thế giới, theo báo cáo được hãng Bain & Company công bố hồi tuần trước. Giới chuyên gia tư vấn cho biết Ấn Độ có khả năng vượt qua châu Âu và Nhật Bản, trở thành thị trường kim cương lớn thứ ba thế giới vào năm 2020.
Song cùng lúc, Ấn Độ cũng là nước phụ thuộc nhiều vào tiền giấy. 90% lượng giao dịch ở đây thực hiện bằng tiền mặt. Người Ấn thường đi mua nữ trang có giá trị, trong đó có cả vàng và kim cương, bằng những cọc tiền giấy rupee.
Lệnh vô giá trị 86% lượng tiền trong lưu thông buộc người tiêu dùng Ấn Độ trì hoãn nhiều quyết định mua sắm, đặc biệt là sắm hàng xa xỉ. Chính phủ cho hay động thái đổi tiền là nhắm vào những người trốn thuế và rửa tiền.
Kim cương không phải là ngành công nghiệp lớn duy nhất chịu ảnh hưởng. Một số hãng ô tô Ấn Độ cũng báo cáo doanh số sụt giảm trong tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.