Trung Quốc dựng rào cản nông sản Việt

Chí Nhân
Chí Nhân
30/03/2018 04:00 GMT+7

Trung Quốc đang từng bước thể hiện nước này không còn là thị trường dễ tính bằng các rào cản kỹ thuật.

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 1.4.2018, Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu hoa quả nước này khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu” phải cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”. Thông tin bao gồm: tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Bên cạnh đó, ngành chức năng nước này cũng khuyến cáo DN có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin kể trên đồng thời có mã vạch, QR code hoặc tem chống hàng giả để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.
Trước đó, vào cuối năm 2016 đầu năm 2017, Trung Quốc cũng đã đặt ra các yêu cầu rất nghiêm ngặt với hạt gạo VN và đã cử đoàn công tác sang tận ruộng, vào tận nhà máy để kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến gạo.
Theo ông Nguyễn Bá Tùng, chủ vựa trái cây ở An Hữu (Tiền Giang), nhu cầu của thị trường Trung Quốc rất đa dạng, cái gì họ cũng “ăn” nhưng còn tùy theo mùa vụ ở bên đó.
"Trước giờ chúng tôi cung cấp hàng cho các DN ở TP.HCM xuất khẩu, chỉ thấy các thị trường Mỹ, Nhật, châu Âu có yêu cầu giấy tờ chứ chưa nghe chuyện “đi” Trung Quốc cũng phải truy xuất hay kiểm dịch. Nếu quy định được áp dụng ngày 1.4 tới thì rõ ràng việc xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Về lâu dài thì việc này cũng bình thường vì đây là việc chúng ta đã quen khi xuất hàng vào các thị trường khó tính. Tuy nhiên, nguồn hàng đi Trung Quốc rất lớn, đồng nghĩa với sự tham gia hợp tác của bà con nông dân", ông Tùng nói.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc đạt 2,65 tỉ USD, tăng 52% so với năm 2016. Thị trường Trung Quốc hiện chiếm đến 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của VN. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh vì nhu cầu rất lớn và VN là nguồn cung bổ sung.
Nhìn vấn đề ở góc độ lạc quan, các rào cản sẽ giúp VN nâng cao quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, kể cả thị trường Trung Quốc cũng ngày càng khó tính và chúng ta cần phải thay đổi tư duy để bắt kịp thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.