Chứng khoán Mỹ giảm đến 8% nếu Donald Trump đắc cử

11/10/2016 08:01 GMT+7

Nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, chứng khoán nước này sẽ trượt khoảng 8%, mất toàn bộ mức tăng được trong năm nay. Việc bà Hillary Clinton chiến thắng sẽ dẫn đến kịch bản ngược lại.

Theo CNN, đây là ước tính của hãng dự báo Macroeconomic Advisers, công ty cho rằng việc ông Donald Trump đắc cử sẽ khiến cổ phiếu đi xuống đáng kể vì các chính sách kinh tế thiếu chắc chắn của ông, trong đó có cách ứng xử với Mexico và Trung Quốc - hai đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.
“Có rất nhiều sự thiếu chắc chắn xung quanh nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. Có tất cả mọi thứ để lo lắng về chuyện này”, giám đốc điều hành cấp cao Joel Prakken của Macroeconomic Advisers nói.
Chỉ số S&P 500 tăng 6% trong năm nay. Các thị trường vốn chán ghét sự thiếu chắc chắn. Các chính sách của ông Trump làm nhiều người nhíu mày, ông Prakken cho biết thêm.
Ngược lại, nếu bà Hillary Clinton thắng, cổ phiếu sẽ đi lên khoảng 2% vì chính sách của bà Clinton được xem là tương tự như của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Xác suất cựu Ngoại trưởng Mỹ chiến thắng cao hơn, chiến thắng của bà ít khuấy động sự thay đổi theo cả hai hướng.
Hôm 10.10, trang web FiveThirtyEight của nhà dự báo bầu cử Nate Silver đặt 82% khả năng bà Clinton thắng và gần 18% khả năng ông Trump thắng. Macroeconomic Advisers cập nhật dự báo của họ hôm 7.10, song nó không bao gồm hậu quả từ bình luận khiếm nhã của ông Trump về phụ nữ, vốn bị tiết lộ chiều 7.10, và sự thể hiện của ông vào hôm 9.10.
Phần trăm ông Trump đắc cử đi xuống một chút từ vụ bê bối. Nếu xác suất tỉ phú bất động sản thắng tiếp tục hạ cho đến ngày bầu cử, việc ông này bước vào Nhà Trắng sẽ còn ảnh hưởng tệ hơn nữa đến cổ phiếu.
Ông Prakken nói: “Nếu ông Trump thắng, đây sẽ là điều bất ngờ và bạn sẽ thấy sự dịch chuyển nhanh chóng trên các thị trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.