Forbes: Chứng khoán Việt Nam vững vàng trước bão Brexit

01/07/2016 19:57 GMT+7

Dù lĩnh vực kinh doanh và tài chính Việt Nam đón nhiều gợn sóng từ kết quả cuộc bỏ phiếu Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU), bức tranh tổng thể vẫn cho thấy thị trường đã lấy lại tâm lý ở thời điểm này.

Theo cây bút Brett Davis của tạp chí Forbes, thị trường chứng khoán Việt Nam sáng 24.6 cũng giảm vài điểm phần trăm theo đà lao dốc của nhiều sàn giao dịch chứng khoán khác trên thế giới. Dù vậy sau đó vài ngày, phản ứng của hầu hết các khu vực khá cân bằng.
Lãnh đạo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia kêu gọi giới đầu tư giữ bình tĩnh, trong khi Hiệp hội Da giày Việt Nam thể hiện sự lạc quan trước quyết định Brexit. Lý do là vì yếu tố này có thể là động lực thúc đẩy thỏa thuận thương mại Việt Nam - EU sắp tới, vốn sẽ cải thiện đáng kể hai ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Việt Nam chiếm khoảng 19% tổng kim ngạch thương mại giữa EU và các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Chuyện Brexit có ý nghĩa thế nào với các doanh nghiệp Anh đang làm ăn tại Việt Nam, hoặc với Việt Nam cũng là một vấn đề. Nếu Anh thật sự rời EU thì rất có thể, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến mà nước này nhắm tới trong việc tìm kiếm đối tác thương mại song phương.
Một số người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cho hay sự kiện Brexit có ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của họ. Paul McLardie, cố vấn tài sản thuộc hãng Total Wealth Management, khuyên các khách hàng của mình nhìn về tương lai dài hạn hơn là những biến động ngắn hạn: “Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua thời kỳ tồi tệ năm 2008, họ biết rằng không cần phải hoảng loạn và cứ tiếp tục, mọi chuyện sẽ ổn”.
Theo ông McLardie, sự không chắc chắn của Brexit đi cùng một số cơ hội, một số cổ phiếu ngân hàng đặc biệt hấp dẫn. Ông cho hay mình vẫn tự tin vào các ngân hàng Anh vì những căng thẳng mà họ từng trải qua. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn lưu ý nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro chiến lược và có khả năng để đi lâu dài nếu muốn thực hiện một số khoản đầu tư đặc biệt hiện nay.
McLardie kết luận: có lẽ câu khẩu hiệu “keep calm and carry on” (bình tĩnh và tiếp tục sống) không chỉ dành cho người dân Anh ở Thế chiến thứ hai, mà còn thực sự áp dụng vào cuộc sống của nhiều người ở thời đại này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.