Kỷ luật tích cực: ‘lạt mềm’ có ‘buộc chặt’?

Kỷ luật tích cực: ‘lạt mềm’ có ‘buộc chặt’?

Bùi Vân
Bùi Vân
10/08/2023 20:22 GMT+7

Những hình thức kỷ luật học sinh như phê bình trước tập thể hay phạt đứng dưới cột cờ đã lỗi thời trong môi trường giáo dục, đặc biệt là ngôi trường hạnh phúc.

Những hình phạt mang tính “trừng phạt” đó không chỉ khiến cho học sinh cảm thấy mặc cảm, xấu hổ, bị kỳ thị và xa lánh, thậm chí còn gây ra tác dụng ngược, làm trầm trọng thêm các hành vi tiêu cực. Trường học không chỉ là nơi cung cấp kiến thức văn hóa mà còn là môi trường rèn luyện, giáo dục nhân cách, phẩm chất và đạo đức cho học sinh. Mặc dù các hình thức kỷ luật là yếu tố không thể thiếu trong nhà trường nhưng thực hiện như thế nào để mang lại kết quả tích cực, thúc đẩy sự phát triển của người học là vấn đề được đặt ra trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay.

Kỷ luật tích cực: ‘lạt mềm’ có ‘buộc chặt’? - Ảnh 1.

Xây dựng "Trường học hạnh phúc" là đổi mới mang tính tất yếu

BÙI VÂN

Theo đó, để thực hiện được các hình thức kỷ luật tích cực phụ thuộc rất lớn vào giáo viên. Theo TS. Nguyễn Văn Tường, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe tinh thần, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), người thầy cần xác định sứ mệnh và triết lý giáo dục để có cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sư phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.