Kỷ niệm 110 năm ngày sinh 'kiến trúc sư trưởng' của ngành ngoại giao Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
15/07/2020 19:23 GMT+7

Cố Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh được đánh giá là kiến trúc sư trưởng của ngành ngoại giao Việt Nam, có vai trò lớn trong việc ký kết Hiệp định Paris năm 1973 và Việt Nam tham gia Liên Hiệp Quốc năm 1977.

Ngày 15.7, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo T.Ư và Tỉnh ủy Nghệ An đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh (15.7.1910 - 15.7.2020).
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đồng chủ trì hội thảo với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, nhà nghiên cứu và gia đình cố Phó thủ tướng Nguyễn Duy Trinh.
Theo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, với gần 60 năm hoạt động cách mạng (trong đó có 14 năm lao tù đế quốc) và gần 30 năm được giao phó nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng, cố Phó thủ tướng Nguyễn Duy Trinh luôn chứng tỏ phẩm chất của một người chiến sĩ cộng sản kiên cường, học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà ngoại giao xuất sắc, một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy sâu rộng.
Cố Phó thủ tướng Nguyễn Duy Trinh được đánh giá là "kiến trúc sư trưởng của ngành ngoại giao Việt Nam, đã vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và các đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, triển khai thành công chủ trương chiến lược mở mặt trận đấu tranh ngoại giao, với đỉnh cao là việc đàm phán, ký kết và thi hành Hiệp định Paris lịch sử về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình tại Việt Nam năm 1973".
Trong thời kỳ hòa bình lập lại, cố Phó thủ tướng Nguyễn Duy Trinh đã chỉ đạo ngành ngoại giao mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước, khắc phục hậu quả chiến tranh, đấu tranh phá bao vây cấm vận, đưa Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.1977.
Về cá nhân, ông được đánh giá là con người đức độ, tài năng, nói đi đôi với làm, phong cách tận tụy, không màng danh lợi; rất giản dị, khiêm tốn, mềm mỏng, đồng thời cũng rất kiên định về nguyên tắc và quyết liệt trong chỉ đạo hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.