Cách biệt lớn về doanh thu
Theo Box Office Vietnam - đơn vị thống kê doanh số phòng vé độc lập, tổng doanh thu của thị trường phim chiếu rạp VN năm 2024 vượt mốc 4.600 tỉ đồng; riêng phim VN thu được khoảng 1.900 tỉ đồng, chiếm hơn 40%.
Thành tích 1.900 tỉ đồng được xem là cao nhất từ trước đến nay của phim Việt, bởi ở các năm trước con số này lần lượt là 670 tỉ đồng (năm 2022), 1.500 tỉ đồng (năm 2023).
Đầu năm 2024, phim Mai của Trấn Thành tạo nên cơn sốt kéo dài, đạt doanh thu kỷ lục 551 tỉ đồng; tháng 4.2024, phim Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải tiếp tục gây tiếng vang với 482 tỉ đồng. Trong danh sách top 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2024, Ngày xưa có một chuyện tình vẫn lỗ vì mức đầu tư kinh phí sản xuất lẫn quảng bá cao, phim cần đạt 60 tỉ đồng mới hòa vốn.
Ở chiều ngược lại, danh sách các phim Việt thua lỗ nặng khá nhiều, có phim bán không được 100 triệu đồng tiền vé. Xếp đầu danh sách phim Việt có doanh thu thấp nhất năm 2024 là Biệt đội hot girl do Vĩnh Khương đạo diễn, chiếu rạp từ 25.10 và sau 2 tuần, phim phải rời rạp với doanh thu 67,9 triệu đồng. Xếp ngay sau là Giải cứu anh thầy của đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh, chiếu từ 15.11, chỉ thu về 139 triệu đồng. Phim Cái giá của hạnh phúc do vợ chồng cựu siêu mẫu Xuân Lan sản xuất, có diễn xuất của "ông vua phòng vé" Thái Hòa, doanh thu chỉ 26,3 tỉ đồng, khiến nhà sản xuất thua lỗ gần 20 tỉ đồng.
Có thể nói, chưa có thời kỳ nào, biên độ doanh thu phim điện ảnh Việt giữa cao nhất và thấp nhất lại cách biệt lớn như năm 2024.
XU HƯỚNG LÀM PHIM 2025
Thị trường phòng vé như một bài toán khó khi bộ phim Công tử Bạc Liêu - dự án được đầu tư lớn của đạo diễn Lý Minh Thắng, đang chiếu rạp và vướng nhiều tranh luận xoay quanh nội dung, tới nay thu 36 tỉ đồng, đối diện nguy cơ thua lỗ; hay phim Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh của đạo diễn Võ Thanh Hòa, doanh thu mới 5,4 tỉ đồng sau 10 ngày chiếu.
Một bất ngờ lớn ở phòng vé lúc này chính là phim Chị dâu của đạo diễn Khương Ngọc, thu hút được lượng lớn người xem với doanh thu 88 tỉ đồng (cũng sau 10 ngày chiếu), dù chỉ là phim kinh phí nhỏ, quay bối cảnh hẹp trong nhà. Giải mã việc Chị dâu thắng về mặt doanh thu, ngoài việc tạo được hiệu ứng truyền miệng tốt trên mạng xã hội, phim còn được khen về câu chuyện, diễn xuất chân thực của Hồng Đào, Việt Hương, Lê Khánh, Đinh Y Nhung, Ngọc Trinh…
Đạo diễn Lý Minh Thắng chia sẻ: "Tôi vẫn định hướng làm phim để chinh phục số đông khán giả. Tuy nhiên, tôi chưa đủ giỏi để tạo ra những phim doanh thu lớn và phải tiếp tục học hỏi, tìm tòi. Trên con đường làm phim, tôi nghĩ phải bản lĩnh để chậm lại và tạo ra những giá trị sâu sắc hơn. Tôi vẫn sẽ làm những phim đem lại giá trị và kỳ công, vì phải có những dự án như vậy thì nền điện ảnh mới phát triển được".
Chia sẻ về việc Kính vạn hoa đang có doanh thu ảm đạm, đạo diễn Võ Thanh Hòa nói hiện nay phim Việt mới ra rạp còn gặp tình trạng bị tấn công bằng nhiều tài khoản ảo với những bình luận công kích, chê bai khi so sánh với phim khác cùng chiếu và đó là sự bất cập. "Tôi làm Kính vạn hoa vì thấy thị trường điện ảnh Việt rất ít phim Việt dành cho thanh thiếu niên, thiếu nhi. Có thể ở góc độ kinh doanh chưa tốt, tôi sẽ rút kinh nghiệm, xem đó là bài học và sẽ khảo sát kỹ hơn về xu hướng, thị hiếu khán giả", đạo diễn Võ Thanh Hòa cho biết.
Hiện tại, ngoài 3 phim tết chiếu vào cuối tháng 1 này của đạo diễn Trấn Thành (Bộ tứ báo thủ), Thu Trang (Nụ hôn bạc tỉ) và Diệp Thế Vinh - Nguyễn Quang Dũng (Yêu nhầm bạn thân), thị trường phim Việt còn sôi động hơn với nhiều phim khác sẽ ra rạp trong những tháng tiếp theo của năm 2025 như: Nhà gia tiên của đạo diễn Huỳnh Lập (chiếu 21.2); Chốt đơn của đạo diễn Bảo Nhân - Namcito (ra rạp ngày 7.3); Âm dương lộ do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn (chiếu 28.3); Lật mặt 8: Vòng tay nắng của đạo diễn Lý Hải (chiếu 30.4); Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (30.4); Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của Victor Vũ (16.5)...
Nhà sản xuất Tùng Nguyễn cho rằng để chinh phục khán giả và thuận lợi trong doanh thu, các xu hướng làm phim trong năm 2025 phải đặt trọng tâm ở việc chú trọng vào kịch bản có chiều sâu, tìm kiếm những câu chuyện nhân văn, gắn bó với cuộc sống thực tế và phân tích tâm lý nhân vật sâu hơn. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư kỹ thuật, hiệu ứng hình ảnh và đa dạng thể loại phim, dù khán giả Việt vẫn đang thiên về những phim gần gũi về tâm lý, tình cảm. Việc kết hợp với các đối tác quốc tế cũng sẽ đem lại kinh nghiệm và mở rộng thị trường cho phim VN.
Bình luận (0)