'Lạc' đầu tay với những giấc mơ muốn giãi bày của họa sĩ Nguyễn Việt Phương

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/12/2022 08:51 GMT+7

Lạc là tên triển lãm mỹ thuật đầu tay của họa sĩ Nguyễn Việt Phương. Anh sinh năm 1975 tại Nam Định , rời quê theo gia đình vào sinh sống tại Vũng Tàu, rồi chuyển lên TP.HCM lạc nghiệp nên chữ "Lạc" trong anh cũng nhiều nỗi niềm.

Cha họa sĩ Nguyễn Việt Phương là họa sĩ Nguyễn Trọng Tường nhưng ông không khuyến khích con trai mình vẽ tranh chuyên nghiệp vì ông suy ra từ bản thân sợ con trai cũng sẽ khổ giống mình. Thế nhưng niềm đam mê vẽ tranh từ nhỏ đã ngấm vào máu nên lớn lên vẫn theo đuổi Nguyễn Việt Phương như một giấc mơ không có hồi kết.

Một số tác phẩm tại triển lãm mỹ thuật đầu tay của họa sĩ Nguyễn Việt Phương

nvcc

Và triển lãm lần đầu này của Nguyễn Việt Phương được anh lấy tên Lạc giống như lạc vào giấc mơ mấy mươi năm nay của mình. Triển lãm trưng bày 13 họa phẩm khổ lớn, có những tác phẩm không đóng khung như những giấc mơ với sắc màu tràn ra ngoài khuôn khổ của bức tranh hòa vào nhãn quan của người thưởng lãm.

Họa sĩ Nguyễn Việt Phương, tâm sự: "Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên từ đó trong tôi luôn khao khát được vẽ. Lúc nhỏ vẽ được ở chỗ nào là vẽ ngay lúc đó, cũng không nhận thức được rằng vẽ có đẹp hay không nhưng được vẽ là vui. Có thể vì sự hồn nhiên ấy, tranh của tôi được chọn để in minh họa cho Báo Văn Nghệ của tỉnh Hà Nam Ninh khi đó".

Cứ tưởng giấc mơ được vẽ tranh sẽ bị lụi tàn cùng bước đường mưu sinh khó nhọc

Nhấp một ngụm trà cho lòng lắng lại, họa sĩ Nguyễn Việt Phương kể tiếp: "Cứ tưởng mọi chuyện sẽ tiếp diễn ra như thế: vẽ và được vẽ. Thế nhưng khi chọn nghề bố tôi lại không đồng ý cho tôi theo con đường nghệ thuật giống như ông, vì bố sợ tôi khổ. Con đường mỹ thuật đành gác lại, cả một thời gian dài hai cha con không nói chuyện với nhau. Nhưng có lúc ngồi nghĩ lại cũng có thể là bố đúng, thế là tôi xuôi theo ý bố thi vào ngành Mỹ thuật công nghiệp của Đại học Kiến trúc TP.HCM. Nhưng bố tôi có nói thêm một câu rằng: Nếu con thích vẽ thì học mỹ thuật ở bất cứ trường nào cũng vẽ được khi con có niềm tin".

Họa sĩ Nguyễn Việt Phương

"Tôi biết mình cần phải làm gì và cầm cây cọ cần mẫn trong vòng 6 tháng với loạt 13 tác phẩm đã hình thành triển lãm Lạc… như hôm nay", họa sĩ Nguyễn Việt Phương bộc bạch

Triển lãm lần đầu này của Nguyễn Việt Phương được anh lấy tên Lạc giống như lạc vào giấc mơ mấy mươi năm nay của mình

NVCC

Học Mỹ thuật công nghiệp xong ra trường, Nguyễn Việt Phương cuốn theo cuộc sống cơm áo gạo tiền… tưởng rằng giấc mơ được vẽ tranh sẽ bị lụi tàn cùng bước đường mưu sinh. Nhưng một ngày nọ, anh chợt nhận ra rằng ước mơ vẫn còn đam mê thôi thúc, và nó thường về trong những cơn say bất chợt . "Và thế là tôi biết mình cần phải làm gì, cầm lấy cây cọ cần mẫn trong vòng 6 tháng với loạt 13 tác phẩm đã hình thành triển lãm Lạc… như hôm nay", họa sĩ Nguyễn Việt Phương bộc bạch.

Nói về các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Phương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, nhận xét:Vì có quá nhiều năm làm thiết kế, nên khi quay trở lại với tranh, dù chọn bút pháp tân biểu hiện (neo-expressionism), đáng lý cần nhiều buông thả, thì Nguyễn Việt Phương vẫn gìn giữ sự cân phân, tính toán trong các bố cục. Không gì là không thể trong sáng tạo, chính vì vậy mà sự tính toán này đã làm cho các bức tranh của anh có vài nét khác dòng tân biểu hiện thường thấy”.

Nói về các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Phương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, nhận xét:Vì có quá nhiều năm làm thiết kế, nên khi quay trở lại với tranh, dù chọn bút pháp tân biểu hiện (neo-expressionism), đáng lý cần nhiều buông thả, thì Nguyễn Việt Phương vẫn gìn giữ sự cân phân, tính toán trong các bố cục

Nguyễn Việt Phương có lấy một chút cảm hứng từ tranh của Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988), nhưng không chỉ dừng lại ở việc pha trộn hội họa với đồ họa, trừu tượng

NVCC

Cũng theo nhà nghiên cứu Lý Đợi: “Nguyễn Việt Phương có lấy một chút cảm hứng từ tranh của Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988), nhưng không chỉ dừng lại ở việc pha trộn hội họa với đồ họa, trừu tượng với biểu hiện, giá vẽ với tranh tường, mà anh còn tìm về tinh thần biểu tượng (symbolism) - ví dụ con cá - để vẽ nên, đúng hơn là để tìm kiếm bản thể bị thất lạc của chính mình. Bộ tranh này, thể hiện trong nhiều diện mạo khác nhau, nhưng thực chất là những tự họa, theo nghĩa ai đang đi tìm lại chính mình, hoặc đang muốn trở lại với những thứ vốn thuộc của mình, thì sẽ nhìn thấy mình trong bộ tranh”.

Và mấy chục năm không vẽ tranh mà trở lại với nhiều cảm xúc cùng sự tự do, phóng khoáng trong ý tưởng, có thể khẳng định rằng Nguyễn Việt Phương đã tìm ra được "lối đi ngay dưới chân mình" để trở về với chính mình.

Triển lãm Lạc của họa sĩ Nguyễn Việt Phương diễn ra từ ngày 16 – 22.12

Đường nghề họa sĩ Nguyễn Việt Phương sẽ còn rộng mở hơn trong các năm tới

NVCC

“Đường nghề họa sĩ Nguyễn Việt Phương sẽ còn rộng mở hơn trong các năm tới.Một chút xíu về vật liệu, chính các thỏi sơn dầu (oil stick) đã giúp ích đáng kể trong việc thể hiện các dây màu, không để cho cảm xúc bị đứt đoạn. Nó không chỉ mang đến cho họa sĩ sự thoải mái khi muốn kéo dài nhát cọ, mà còn tạo hiệu quả về thị giác cho người xem. Cả họa sĩ và người xem như đang hòa nhập một cung đường tâm lý, cùng tìm kiếm bản thể của mình”, nhà sưu tầm và nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi chia sẻ thêm.

Triển lãm Lạc của họa sĩ Nguyễn Việt Phương diễn ra từ ngày 16 – 22.12, tại không gian trưng bày mỹ thuật Lầu 3 (số 98 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM).

.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.