Làm gì để trái tim khỏe mạnh và tránh đột quỵ?

08/09/2017 14:30 GMT+7

Đừng để béo phì, siêng vận động, giảm đồ mặn... là những thứ bạn có thể điều chỉnh để ngừa bệnh tim.

Cứ mười người ở độ tuổi 50 thì có một người có tuổi trái tim cao hơn tuổi tác của họ, Telegraph dẫn phân tích mới của cơ quan y tế cộng đồng (PHE) thuộc bộ Y tế Anh cho biết.

Theo PHE, có 7.400 người ở Anh tử vong mỗi tháng vì bệnh tim hoặc đột quỵ. 1/4 trong số này là người dưới 75 tuổi, nhiều trường hợp lẽ ra có thể phòng ngừa được.
Phó  giáo sư Jamie Waterall, Giám đốc trung tâm phòng chống bệnh tim mạch của PHE, cho biết: "Các bệnh tim mạch ảnh hưởng đến tim, não và mạch máu. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật sớm, nhưng hầu hết chúng đều có thể được ngăn ngừa".
Ông Waterall nhấn mạnh vào yếu tố điều chỉnh lối sống để có trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là những thứ bạn cần làm để bảo vệ trái tim không bị lão hóa nhanh.
Năng vận động
Mỗi người nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần, chẳng hạn đạp xe hay đi bộ nhanh, để giảm nguy cơ bệnh tim. Nếu là người ít vận động, bạn hãy bắt đầu với những vận động nhẹ nhàng nhất rồi tăng dần cường độ.
Đừng để béo phì
Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và huyết áp cao, hai yếu tố góp phần cho khả năng phát triển bệnh tim mạch.
Kiểm tra huyết áp
Bạn nên biết huyết áp của mình để theo dõi thường xuyên. Huyết áp cao bất thường có thể là triệu chứng cho thấy sức khỏe tim có vấn đề.
Giảm muối
Ăn nhiều muối là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất cho chứng huyết áp cao. Thói quen này hoàn toàn có thể điều chỉnh dễ dàng, trừ phi bạn không muốn.
Nên giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày Shutter Stock
Cải thiện chế độ ăn uống
Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Đương nhiên, theo các chuyên gia, bạn không cần phải quá chú trọng sự cân bằng dinh dưỡng trong từng bữa ăn một mà có thể điều chỉnh sự cân bằng ấy theo mỗi ngày hoặc hằng tuần.
Hạ mức cholesterol
Cholesterol của mỗi người được kiểm tra bằng thao tác xét nghiệm máu đơn giản, trong đó bao gồm các chỉ số về cholesterol xấu (LDL), cholesterol tốt (HDL) và triglyceride (các chất béo khác trong máu).
Bạn có thể chủ động làm giảm cholesterol bằng cách hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa trong chế độ ăn, tăng lượng thực phẩm giàu chất xơ, bỏ thuốc lá và năng vận động.
Bỏ thuốc lá, giảm căng thẳng
Đây là điều quan trọng. Phó giáo sư Waterall cho rằng hút thuốc là yếu tố đáng báo động nhất trong việc tăng nguy cơ bệnh tim.
Theo Quỹ trái tim Anh quốc, người hút thuốc có nguy cơ đau tim gấp hai lần so với người chưa từng hút thuốc. Bên cạnh đó, lối sống không lành mạnh và stress càng "đẩy nhanh tiến độ" lão hóa cho trái tim.
Bớt nhậu nhẹt để khỏi ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là tim mạch Ảnh minh họa: Shutter Stock
Hạn chế nhậu nhẹt 
Theo Quỹ trái tim Anh quốc, việc say xỉn quá mức sẽ gây tác hại đến sức khỏe tim mạch. Nó có thể gây ra nhịp tim bất thường, làm tổn thương cơ tim, dẫn đến huyết áp cao và thậm chí đột quỵ, bệnh gan hay ung thư.
Tìm chỗ an lành
Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa chất lượng không khí và bệnh tim. Bằng chứng khoa học cho thấy không khí ô nhiễm có thể khiến cho bệnh tim trở nên tệ hơn, thậm chí gây đau tim và đột quỵ đối với người có nguy cơ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.