Làm sao để có chiếc mũi ‘ngửi đâu cũng thấy mùi tiền’ ?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
23/03/2019 18:52 GMT+7

“Tôi đi đến một trường đại học và nói với sinh viên, làm sao để rèn được chiếc mũi 'ngửi đâu cũng thấy mùi tiền'. Sinh viên thắc mắc, vậy cách nào rèn, có phải tiền nào cũng có mùi đâu?”.

Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã mở đầu câu chuyện về tinh thần khởi nghiệp trong người trẻ như vậy, tại tọa đàm Khởi nghiệp cùng logistics, diễn ra sáng nay 23.3 tại TP.HCM.

'Thời buổi này, đừng nói chuyện đi chơi lang thang'

Bà Kim Hạnh trao đổi, thời đại công nghệ 4.0 này, người trẻ đừng có nói chuyện đi chơi lang thang, làm thơ lãng mạn, làm gì cũng cần có mục đích. Giống như đến với các tọa đàm, hội thảo, có thể tìm thấy những cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh.
“Tôi nói chuyện với chị Phạm Thị Bích Huệ, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, chị ấy nói đến tọa đàm này để săn người vì ngành logistics thiếu người lắm. Trước đó tôi cũng gặp nhà khởi nghiệp Lê Mai Tùng trong một tọa đàm, tôi bảo sao Tùng bận thế mà vẫn tới đây, Tùng nói “em đi để kiếm người, chứ em không đi chơi”. Nếu có sinh viên nào tới đây chơi cho vui, thì coi như bạn dở quá, đánh mất cơ hội rồi, thời 4.0 này thì không có “chuyện đi chơi lang thang, làm thơ lãng mạn”. Bạn đi tới đâu cũng có 2 tình huống xảy ra, hoặc bạn nắm bắt được cơ hội, hai là cơ hội bị vụt khỏi tay mình. Nhiều người bảo, đi ra ngoài ghê quá, sao mà đi đâu cũng nhìn cơ hội, nhưng tôi cho rằng những ai có mục đích tìm kiếm cơ hội, sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn”, bà Kim Hạnh chia sẻ.
Trong một lần công tác tới Israel, bà Hạnh thắc mắc tại sao bên này ít cửa hàng cà phê, không giống Việt Nam. Các bạn trẻ Israel tròn mắt hỏi lại, vào cà phê để làm gì, khi chúng ta ngồi đó, là chúng ta đã đánh mất cơ hội của mình cho đối thủ rồi. Không phủ nhận ở Việt Nam có những bạn trẻ làm việc trong quán cà phê, với laptop, nhưng bà Hạnh cũng cho rằng, có nhiều người trẻ để thời gian trôi qua vô nghĩa trong các quán xá này.
Cũng một lần khác, bà Kim Hạnh tới một trường đại học và nói với sinh viên, làm sao để rèn được chiếc mũi “ngửi đâu cũng thấy mùi tiền”. Sinh viên thắc mắc, vậy cách nào rèn, có phải tiền nào cũng có mùi đâu. Bà Kim Hạnh đáp, “ngửi thấy mùi tiền” ở đây chính là nắm bắt được cơ hội kinh doanh. Người trẻ năng động là nhìn thấy ở đâu cũng có cơ hội có thể kiếm tiền, khởi nghiệp được.

Người Việt Nam mê ABCD hay F?

Bà Kim Hạnh kể câu chuyện vui, bạn của con trai bà một lần gọi điện hỏi bà, người Việt Nam đang mê chữ gì nhất, A (trí tuệ nhân tạo AI), B (block chain) hay C (điện toán đám mây) hay D (khoa học dữ liệu)? Bà Hạnh suy nghĩ một lát rồi trả lời “Bỏ qua chữ E, có lẽ người Việt đang thích chữ F nhất, là từ Football. Đi đâu cũng thấy bàn về bóng đá rồi “đi bão”.
Bà Hạnh chia sẻ, đó chỉ là một ví dụ vui, bà đánh giá cao nhiều bạn trẻ Việt Nam đã và đang khởi nghiệp với nhiều sản phẩm độc đáo, chính từ nông sản Việt Nam như cây rau má, cây mía, sầu riêng hay tận dụng rừng đước tự nhiên của quê nhà để làm homestay và nuôi tôm, chế biến các sản phẩm từ tôm, như chàng trai tên Thành có biệt danh “con tôm rừng”.
“Tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ một số từ khóa, đó là đọc nhiều, học nhiều, học là đi đôi với hành, sống tích cực, hành động theo hướng tích cực, hãy liên kết, hãy kết nối với các cộng đồng. Kinh nghiệm từ một nhà đầu tư Israel cho thấy, khi họ đi tìm cơ hội đầu tư, họ sẽ tìm đội ngũ sáng lập start-up có đoàn kết với nhau hay không, có cùng nhau “ngửi được” các cơ hội kinh doanh hay không”, chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trao đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.