Làm sao giữ an toàn cho tài khoản trực tuyến?

13/01/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Để bảo đảm thông tin cá nhân và tài chính được an toàn, cần lưu ý những điểm quan trọng về an ninh mạng sau đây:

(TNO) Theo CNN Money, để bảo đảm thông tin cá nhân và tài chính được an toàn, cần lưu ý những điểm quan trọng về an ninh mạng sau đây:

Ăn cắp tài khoản bằng máy móc

Sau vụ Gawker Media bị tin tặc xâm nhập vào tháng 12.2010, Công ty an ninh mạng Duo Security biểu diễn màn tấn công ngoạn mục và thu về 200.000 mật mã được mã hóa trong vòng 1 giờ. Theo đó, các máy tính đưa ra hàng triệu phép tính có thể cho đến khi tìm được mật mã chính xác.

Những mật mã phổ biến kiểu như “123456” chỉ mất chưa đầy 1 giây để giải mã. Nhưng nếu cẩn thận cho chuỗi ít nhất 8 ký tự vừa in hoa vừa in thường, cộng thêm số và ký hiệu, bạn có thể đẩy tin tặc "đi săn" những con mồi dễ nuốt hơn.

Đoán thông tin từ mạng xã hội

Bạn có đăng hình con cái hoặc thú cưng lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter? Tin tặc có thể lần theo thông tin để đoán mật mã của bạn, theo chuyên gia an ninh Kevin Mitnick.

Hồi năm ngoái, một thanh niên ở Florida (Mỹ) đã bị tóm cổ khi dùng các thông tin như tên chó, mèo để ăn cắp mật mã thư điện tử của những người nổi tiếng, trong đó có Mila Kunis và Scarlett Johansson.

Do vậy, hãy cẩn thận điều chỉnh mục thiết lập quyền riêng tư để các thông tin cá nhân không trôi nổi trên internet và lọt vào tay kẻ xấu.

Cẩn thận trước các trang giả mạo

Dù cố công nghĩ được một mật mã khó nuốt đến đâu, mọi nỗ lực đều vô dụng nếu bạn không cảnh giác trước các website giả mạo.

Thời của “phising”, chỉ tình trạng tin tặc gửi thư điện tử hoặc website giả mạo và thuyết phục bạn cung cấp mật mã, đã qua.

Giờ đây, chiêu “spear phishing” được áp dụng phổ biến, khi kẻ xấu giả làm người thân, bạn bè hoặc người quen của bạn để moi cho được mật mã truy cập các tài khoản trực tuyến. Nếu nghi ngờ, hãy hỏi trực tiếp đối tượng.

Giới hạn tổn thất

Vẫn có cách tránh được viễn cảnh trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công mạng.

Không nên sử dụng cùng một mật mã cho tài khoản ở 2 website khác nhau, điều mà gần như 2/3 người lướt web luôn mắc phải.

Khoảng 90.000 tài khoản chơi game trên website Sony đã lọt vào tay kẻ xấu hồi tháng 10 năm ngoái khi tin tặc dùng lại mật mã ăn cắp được từ các website khác.

Bảo quản mật mã cẩn thận

 
Tối kỵ việc ghi mật mã lên những tờ giấy rời - Ảnh: Forbes

Một cư dân mạng trung bình có khoảng 25 mật mã, theo khảo sát của Microsoft.

Để tránh rủi ro mất hoặc quên những tài khoản này, không cần phải ghi lại trên giấy hoặc lưu trực tiếp trên máy tính. Nên sử dụng các phần mềm bảo vệ mật mã để mã hóa thông tin trước khi lưu.

Phi Yến

>> Lưu thông trên mạng và vấn nạn spam
>> Lotus Networks đưa ra các giải pháp bảo mật mạng mới tại Việt Nam
>> Nguy cơ tin tặc tấn công máy tính dịp Giáng sinh
>> Lập trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam
>> Đệ nhất sát thủ mạng Trung Quốc
>> Đánh cắp tiền bằng virus ZeuS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.