Bộ Công an vừa đưa ra cẩm nang nhận biết và phòng tránh tin nhắn giả mạo SMS Brandname. Theo đó, tình trạng tin nhắn SMS Brandname giả mạo phần lớn xuất phát từ việc các đối tượng sử dụng trạm phát sóng BTS giả mạo để gửi hàng loạt tin nhắn lừa đảo tới người dùng với mục đích nhằm chiếm đoạt tài sản.
Các điện thoại với tính năng tự động kết nối vào các trạm BTS có cường độ sóng mạnh. Do cơ chế này nên các máy điện thoại tự động kết nối vào trạm BTS giả đang phát sóng ở gần. Các đối tượng đem thiết bị lên ô tô hoặc xe máy để di chuyển đến những nơi đông người, phát tán tin nhắn tới những thuê bao kết nối vào trạm BTS giả. Ngoài ra, các đối tượng có thể sử dụng các phần mềm spam tin nhắn iMessage để phát tán tin nhắn giả mạo thương hiệu đến người dùng sử dụng thiết bị có hệ điều hành IOS. Bên cạnh đó, do tính năng tự động nhận diện thương hiệu trên điện thoại nên các tin nhắn giả mạo nhận được giống những tin nhắn chính thống đã nhận được trước đó.
Những dấu hiệu để nhận biết tin nhắn giả mạo gồm: tin nhắn mang tên cơ quan, tổ chức chính thống như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietcombank... nhưng kèm theo đường link giả mạo, đề nghị người dân truy cập, nhập thông tin tài khoản. Bên cạnh đó, các trang web giả mạo thường chứa mã độc hoặc giả mạo trang web chính thống của cơ quan, tổ chức và yêu cầu đăng nhập tài khoản, nhập mã OTP.
Theo Bộ Công an, biện pháp phòng tránh lừa đảo tin nhắn giả mạo là kiểm tra kỹ nội dung, đặc biệt là tin nhắn gây chú ý như trúng thưởng, khuyến mãi. Không mở các đường link có dấu hiệu nghi ngờ, kiểm tra kỹ tên miền trang web trước khi truy cập và đăng nhập thông tin tài khoản. Đồng thời, người dùng tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP với bất kỳ ai. Biện pháp cuối cùng là khi nhận được tin nhắn SMS Brandname có dấu hiệu bất thường, nên liên hệ ngay đến tổ chức, cơ quan liên quan để xác thực lại.
Trường hợp nghi ngờ bản thân đang bị lừa đảo thì người dùng nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân và cơ quan công an gần nhất; Lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại đã liên lạc, tài khoản mạng xã hội liên quan để cung cấp cho công an; Cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân khi bị đánh cắp thông tin...
Bình luận (0)