Lắng nghe lời khuyên về sức khỏe cho người cao tuổi

21/01/2016 10:00 GMT+7

Những hỏi đáp về dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi… sau đây với GS.TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch VN, sẽ giúp gia đình và các vị cao niên có thể quan tâm và chủ động chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe.

Những hỏi đáp về dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi… sau đây với GS.TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch VN, sẽ giúp gia đình và các vị cao niên có thể quan tâm và chủ động chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe.

GS. TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt NamGS. TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam
Hỏi: Xin Giáo sư cho biết có phải người già thường dễ mắc bệnh tim mạch hơn những bệnh khác và có cách nào để phòng tránh bệnh này? (Bác Lê Đình Thu, quận Bình Thạnh)
Đáp: Tuổi tác làm suy yếu chức năng tim mạch, cụ thể là người lớn tuổi thường bị xơ vữa động mạch rồi xơ cứng động mạch, động mạch sẽ trở nên cứng và đàn hồi kém làm tăng trở kháng của thành mạch, gây khó khăn cho máu lưu thông. Ngoài ra, những yếu tố khác như lượng cholesterol trong máu cao, các bệnh về rối loạn chuyển hóa như béo phì, đái tháo đường… khiến mạch máu ở người lớn tuổi bị tổn thương nhiều dẫn đến nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim… dễ xảy ra hơn.
Chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân để sống vui khỏe bên con cháu
Để phòng tránh bệnh tim mạch, người cao tuổi nên có chế độ tập luyện hợp lý, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, thuốc lào, cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý hơn như: không ăn mặn, tăng cường khẩu phần rau xanh và các loại trái cây tươi nên ưu tiên sử dụng các chất béo có nguồn gốc từ thực vật thay vì dung nạp vào cơ thể các thực phẩm có chứa nhiều cholesterol xấu, luôn giữ tinh thần sản khoái, lạc quan. Theo khuyến nghị của FDA Hoa Kỳ, mỗi người cao tuổi nên sử dụng 0,65g chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật, ngày 2 lần, chế độ ăn ít chất béo no, giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu, từ đó phòng tránh tốt các bệnh tim mạch. Người cao tuổi có thể tìm thấy chất béo này trong ngũ cốc, vừng, lạc, dầu ô liu,… hay trong các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung.
Hỏi: Mẹ tôi năm nay 62 tuổi và bà thường bị mất ngủ về đêm hoặc giấc ngủ thường chập chờn, dễ bị thức giấc và không ngủ lại được. Xin hỏi Giáo sư đó là tình trạng gì và cách khắc phục hiệu quả? (Chị Ngọc Thủy, quận 3)
Đáp: Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi bao gồm chế độ ăn uống chưa hợp lý (sử dụng nhiều chất kích thích như cà phê, trà,...), ít vận động, các chức năng trong cơ thể bị lão hóa, yếu tố bệnh lý (do sức đề kháng đã suy giảm), yếu tố tâm lý (luôn căng thẳng hay lo âu quá mức), một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Vì vậy, trước khi ngủ không nên ăn hoặc uống các loại thực phẩm gây khó tiêu, các loại đồ uống có tính chất gây kích thích như cà phê, trà, các thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn cay, nồng, thịt xông khói… Ngoài ra, cần chú ý đến không gian phòng ngủ. Phòng ngủ cần thoáng, mát, yên tĩnh, ánh sáng phù hợp. Trước khi đi ngủ không nên đọc sách hoặc xem ti-vi kéo dài để tránh ảnh hưởng đến tâm lý (căng thẳng, xúc động...)
Để người già có giấc ngủ ngon hơn cần chú ý về dinh dưỡng: các khoáng chất Kẽm, Magie, Selen có nhiều trong chuối, gan, hàu,… giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc; Vitamin nhóm B, A, C, E giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, chống oxi hóa; chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh Glucoraphanin có tác dụng giúp cơ thể đào thải độc tố, làm chậm quá trình oxi hóa và bảo vệ cơ thể trước các căn bệnh của tuổi già. Để cơ thể hấp thu tốt dưỡng chất, cũng cần cung cấp một cách hợp lý các chất xơ hòa tan giúp tăng cường các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa được tốt hơn.
Hỏi: Xin hỏi Giáo sư người già uống sữa mỗi ngày có tốt không? Có ảnh hưởng gì đến sự tiêu hóa không vì tôi nghe nói sữa có thể gây chứng khó tiêu ở người già? (Cô Bạch Yến, quận Tân Bình)
Đáp: Dân gian đã dùng câu: “Già được bát canh, trẻ được manh áo” để thể hiện niềm vui của trẻ nhỏ là được manh áo mới, còn niềm vui của người già là ăn uống được tốt, đồng thời cũng cho thấy người cao tuổi cần có một chế độ ăn nhẹ nhàng, không “khô khan” quá. Sữa là một trong những thực phẩm dạng lỏng có giá trị dinh dưỡng cao, dễ hấp thu, vì vậy, là thực phẩm phù hợp cho người lớn tuổi dùng hàng ngày.
Trên thị trường hiện nay, sữa thường được phân loại cho từng độ tuổi, do đó chúng ta có thể yên tâm là mình sẽ bổ sung đúng nhu cầu về chất mà cơ thể cần cho chính tuổi đó. Ví dụ như người lớn tuổi, nhu cầu của họ là về Canxi để giúp xương chắc khỏe, chất xơ để giúp tiêu hóa tốt, tránh táo bón, các dưỡng chất khác như các chiết xuất tự nhiên từ thực vật, các axit béo không no giúp hạn chế lượng cholesterol xấu vào máu, giảm nguy cơ cho hệ tim mạch, giúp ăn ngon, ngủ yên… Họ cũng cần bù đắp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể do chế độ dinh dưỡng bị hạn chế để duy trì hoạt động của cơ thể và giảm tốc độ lão hóa lại. Tuy nhiên, người cao tuổi nên lưu ý rằng việc bổ sung Canxi là chưa đủ, muốn cơ thể hấp thu và chuyển hóa tốt Canxi thì nên bổ sung thêm một lượng nhất định Phốt Pho và Vitamin D.
Cần lưu ý có một số người khi uống sữa có thể bị khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy… thường là do cơ thể không thích ứng được với loại thực phẩm này. Trong trường hợp đó, nên bắt đầu bằng một lượng sữa nhỏ trong mỗi lần uống và tăng dần lên cho đến khi hệ tiêu hóa quen dần với việc uống sữa. Hoặc ở một số người do cơ địa bị dị ứng với đường lactose trong sữa bò thì nên lưu ý chọn những loại sữa không có thành phần đường lactose trong công thức. Lưu ý, những người cao tuổi bị tiểu đường thì nên dùng các loại sữa dành riêng cho người bị tiểu đường.
Xin cảm ơn những thông tin bổ ích vừa rồi của Giáo sư.
Vinamilk nỗ lực không ngừng nâng cao, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.