'Lãng quên' con đường trăm tỉ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/05/2021 11:19 GMT+7

Con đường trăm tỉ liên xã ở huyện vùng cao Quảng Nam được đầu tư để phục vụ lưu thông nhưng khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì người dân lại chẳng mấy mặn mà rồi... bỏ hoang.

Con đường nối 2 xã Phước Mỹ - Phước Công (H.Phước Sơn) dài khoảng 12 km, tổng vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng, được khởi công tháng 9.2010 và đưa vào sử dụng từ tháng 7.2014. Nhưng thật nghịch lý: dù có đường mới, người dân địa phương hầu như không sử dụng, có chăng là chỉ để đi làm rẫy.
Ông Hồ Văn H. (53 tuổi, ở thôn 2, xã Phước Mỹ) cho hay tuyến đường này lại rất... trái đường. “Người xã Phước Mỹ ít khi ngược lên Phước Công làm việc, chủ yếu là đi về phía trung tâm huyện mà thôi. Người ở Phước Công cũng chủ yếu xuống trung tâm huyện, mà theo đường khác nhanh và gần hơn. Chỉ những khi họ đi làm nương rẫy mới sử dụng”, ông H. nói.
Ông Hồ Văn Ph. (56 tuổi, ở thôn 2 xã Phước Mỹ) cho biết sau đợt mưa lũ cuối năm 2020, con đường này hư hỏng nặng. Nền bê tông bị nước lũ cuốn trôi, bị biến dạng; chưa kể sau 7 năm đưa vào sử dụng công trình đã phải “dầm mình” sau nhiều đợt mưa lũ, sạt lở khác. Theo ghi nhận thực tế, con đường đứt gãy nhiều đoạn; sau bão số 9 và số 10 năm 2020 nhiều đoạn đường biến dạng, nền đường bị cuốn trôi, bị nhiều gốc cây và gỗ vụn vùi lấp...

Mờ mịt “tương lai” của tuyến đường

Nhìn nhận con đường liên xã rất ít người sử dụng và xuống cấp trầm trọng, ông Đinh Văn Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cho biết con đường này càng đối diện nguy cơ “mất tích” khi thủy điện Nước Chè sắp hoàn thành đưa vào tích nước, vì một phần con đường này chìm sâu trong lòng hồ. Ông Sỹ cũng tỏ ra bất ngờ trước thực trạng con đường bị “bỏ hoang”. “Trước khi xây dựng, các ban ngành đều đã có khảo sát ý kiến cả rồi, nhưng giờ không hiểu sao lại như vậy”, ông Sỹ nói.
Một cán bộ H.Phước Sơn đánh giá, để khắc phục và làm lại tuyến đường này (khi thủy điện Nước Chè tích nước) cần khoản chi phí cực lớn; bởi nếu muốn đấu nối, thông tuyến thì phải làm cầu để băng qua lòng hồ. Trong khi đó, vẫn chưa rõ liệu người dân có tiếp tục “sử dụng” con đường này hay không.
Trả lời PV Thanh Niên hôm qua 30.5, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho hay địa phương vừa khảo sát lại tuyến đường này, xác định có khoảng 7 km sạt lở với 42 điểm lớn nhỏ. Trong đó, có một đoạn dài 30 m, bị đứt gãy do nước lũ chạy quá mạnh. “Hiện, Phòng Kinh tế - hạ tầng đang hoàn thiện báo cáo về khối lượng cũng như dự kiến kinh phí để khắc phục, sửa chữa tạm thời tuyến đường này để người dân tạm đi lại”, ông Trung nói.
Theo ông Trung, phần đầu tuyến của đoạn đường này đi qua ngầm sông nước Chè. Ngầm này chiều dài lòng sông khoảng 50m, khi thủy điện Nước Chè tích nước thì ngầm sẽ ngập sâu khoảng 4-5m nên người dân đi lại qua đây sẽ gặp nhiều khó khăn. Phương án làm cầu qua ngầm rất khó, tốn kinh phí rất lớn. “Trước đây, làm việc với huyện và tỉnh thì Công ty thủy điện Nước Chè cũng đã tính đến phương án sẽ bỏ qua đoạn đường đi qua ngầm này khi thủy điện tích nước. Thay vào đó, sẽ mở một con đường đi vào đập thủy điện rồi đi vòng qua một quả đồi nhỏ đấu nối đến tuyến đường này và tránh được đi qua ngầm”, ông Trung nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.