Lê Nguyễn Nhật Linh: 'Đích đến của kinh doanh chính là hạnh phúc'

28/12/2022 08:00 GMT+7

Trước khi dấn bước vào con đường kinh doanh, Lê Nguyễn Nhật Linh là một 9X tài năng trong lĩnh vực xuất bản, ngay từ khi còn rất trẻ 19-20 tuổi, cô đã sáng lập thương hiệu một công ty sách nổi danh dành cho giới trẻ.

Đồng thời cô cũng là tác giả của cuốn sách được phát hành bởi nhà xuất bản hàng đầu Việt Nam và được độc giả yêu thích. Nhưng ngã rẽ nào dẫn Nhật Linh đến hành trình kinh doanh, thiết kế ngành hàng kim hoàn xa xỉ từ năm 25 tuổi? Đó chắc hẳn là một câu chuyện đầy thú vị.

Lê Nguyễn Nhật Linh là Tổng Giám đốc Công ty TNHH NIJI Group

Đường đi khác biệt hay là sự liều lĩnh của kẻ duy mỹ?

Ở Việt Nam, không nhiều người kinh doanh, thiết kế kim hoàn, đá quý, đó là một nghề vừa khó, vừa đặc thù, vậy một phụ nữ trẻ tuổi tay ngang theo đuổi con đường hiếm lạ này, là sự liều lĩnh hay khát vọng của đam mê? Ngay từ việc quá trẻ tuổi, gia đình không có truyền thống theo nghề kim hoàn, không có kinh nghiệm, lẫn chuyên môn, chỉ khởi nghiệp bằng sự say mê, Nhật Linh đã phải rất nỗ lực và nhẫn nại khi theo đuổi nghề nghiệp này từ việc tìm chuyên gia để học hỏi học những kiến thức căn bản nhất của đá quý. Nhiều người nghi ngờ cô có thể làm được không, bám đuổi sống còn với nghề được không hay sẽ bị nghề đào thải, và cuối cùng họ phải thừa nhận là cô đã làm được! “Sự nghi ngờ của ai khác luôn là cơ hội để chính mình chứng minh năng lực, phải biết ơn cơ hội đó”, Nhật Linh chia sẻ.

Tự nhận mình là kẻ duy mỹ cùng cực, cô chọn lựa một chiến lược khác biệt cho thương hiệu của mình, đó là đi thật chậm, nhưng sẽ đi vạn dặm, thay vì vội vã đi thật nhanh, nhưng có lúc gục ngã đến bỏ cuộc bởi thất bại. Lựa chọn phân khúc trang sức cao cấp với sự tuyển chọn chất lượng khắt khe, đối với Nhật Linh mỗi một sản phẩm phải là một tác phẩm đầy cảm xúc, được nâng niu và kỳ công chế tác từ người thợ kim hoàn đến sự trân trọng và kiêu hãnh của thượng khách khi sở hữu.

Không những thế, vì mỗi viên kim cương thiên nhiên luôn là một viên kim cương duy nhất trên đời, thấu hiểu sự độc đáo đó, Nhật Linh xác định con đường mình đi có thể chinh phục khách hàng khó tính nhất, yêu cầu cao nhất chính là những thiết kế độc bản. Đó là các bộ sưu tập thiết kế riêng cho từng vị khách quý đặt hàng, những mẫu trang sức từ kim cương trắng giác cắt lạ, kim cương màu phiên bản giới hạn không thể sao chép hoặc dễ dàng bắt chước dù chi phí cao. “Tôi muốn chia sẻ cái đẹp, lan tỏa cảm hứng về cái đẹp qua ánh sáng rực rỡ của kim cương đến thật nhiều phụ nữ. Mong họ hiểu, họ chính là viên kim cương đẹp nhất, độc đáo nhất, kiêu kì nhất, lấp lánh nhất khi họ biết yêu thương chính mình!”

Từ kim cương thiên nhiên đến những mục tiêu vươn tầm quốc tế

Kim cương với Nhật Linh vừa là cơ duyên vừa là cơ may, vì không phải ai cũng xuất phát từ người đam mê kim cương, có thể trở thành người thiết kế, kinh doanh kim cương với những giao dịch giá trị. Nhật Linh tâm sự rằng tham vọng của cô với thương hiệu mình sáng lập là một ngày có thể vẫy cờ đi chinh phục thị trường quốc tế. Kế hoạch trong tương lai Himawari Diamond sẽ tổ chức những sự kiện đấu giá, trưng bày các bộ sưu tập trang sức ở một số quốc gia, qua đó thể hiện niềm tự hào về tay nghề của người thợ kim hoàn Việt Nam với khách quý quốc tế. Hoài bão của Nhật Linh cũng không phải nỗ lực học hỏi để trở thành một doanh nhân giàu có, cô khao khát có thể trở thành một nhà thiết kế kim hoàn có phong cách nổi bật tạo ra được nhiều dấu ấn riêng. Thương hiệu “Himawari” trong tiếng Nhật nghĩa là hoa hướng dương với ẩn ý luôn hướng về ánh sáng, bóng tối, khó khăn sẽ ở lại phía sau.

Khi bắt đầu có một thành công nhất định trong lĩnh vực thiết kế kim hoàn, mặc dù vẫn đang rất trẻ nhưng Nhật Linh không ngừng thử thách bản thân bằng những mục tiêu mới thay vì ngừng cố gắng. Cô sáng lập NIJI Group -doanh nghiệp đầu tư đa ngành, trong đó chủ đạo là phát triển tư duy từ mô hình giáo dục khai phóng với mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những khao khát: học hỏi tri thức, nâng cao tư duy, phát triển bản thân đến nhiều người hơn. Sự học hỏi không chỉ là trí tuệ cần hiểu biết sâu rộng hơn mà mọi người cần phải phát triển cân bằng cả thân - tâm - trí: sức khoẻ, tâm hồn, trí tuệ.

Thành công không phải là đích đến mà hạnh phúc vừa là đích đến vừa là hành trình

Đối với Nhật Linh, kinh doanh mà đặt thành công là đích đến duy nhất thì đó cũng chưa chắc đã là thành công thực sự. Nếu thành công phải đánh đổi sự chân thật, phải bất chấp mọi cách và mọi giá để đạt được, phải dẫm đạp và xô ngã người khác thì thành công đó cô không chọn lựa. Để thành công, để giàu có mà phải dùng trí tuệ đối phó, dùng cảm xúc để đấu đá, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, thì thành công đó không thể có hạnh phúc được. Ngược lại, theo đuổi hành trình đam mê, kiên trì bước đi trên sỏi đá, thả lỏng thuận theo tự nhiên, công việc của mình nhưng vì người khác có thể đem đến giá trị hữu hình lẫn vô hình đến cho khách hàng thì sẽ có hạnh phúc, và hạnh phúc đó tạo dựng vững chắc thành công.

“Hoa sẽ nở dưới lối sỏi đá đã đi, cứ cố gắng qua hết đắng là đến ngọt”, đúng như Nhật Linh đã viết! Đường đi đúng, thì lo sợ gì gian khó, vì đích đến là vinh quang!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.