Lên đỉnh Chiêu Lầu Thi ngắm hoàng hôn 19 giờ sáng như ban ngày

28/06/2020 13:36 GMT+7

Chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi cao hơn 2000m vào tháng 6, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những biển mây bồng bềnh như tiên cảnh và ngắm hoàng hôn lúc 7h tối mà sáng như ban ngày.

Thổ địa du lịch Hà Giang, blogger du lịch Giáp Văn Hải đã có bài viết cho Thanh Niên về hành trình khám phá đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hà Giang) với những cung đường off-road lên núi bằng xe máy thật ấn tượng, đồng thời khám phá lối sống và ẩm thực của bà con dân tộc nơi đây.
Nếu như trước đây khi nhắc đến Hà Giang thì mọi người nghĩ ngay đến những cánh đồng hoa tam giác mạch ngút ngàn trên Cao Nguyên Đá, nơi có những con đường đèo uốn lượn huyền thoại và đặc biệt là nơi Cực Bắc thiêng liêng của tổ quốc… thì cách TP. Hà Giang 124km về hướng tây lại cho ta một Hà Giang khác:  Chiêu Lầu Thi- điểm trekking săn mây thiên đường với những biển mây cuồn cuộn bồng bềnh tuyệt đẹp.
Chiêu Lầu Thi (còn gọi là Kiêu Liều Ti) có nghĩa là “Chín tầng thang" có độ cao 2.402m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Đi săn hoàng hôn sáng như ban ngày

Đến với Chiêu Lầu Thi vào thời điểm đầu tháng 6, ngoài việc chinh phục nàng thơ của Tây Côn Lĩnh bạn còn được ngắm những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tuyệt đẹp. Những thửa ruộng bậc thang đổ nước tráng gương phản chiếu tựa như một bức tranh thủy mặc giữa núi rừng miền tây Hà Giang.
Ngoài ra, thời điểm thích hợp để đi Chiêu Lầu vào mùa lúa chín rơi vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10. Vào thời điểm này bạn có thể chiêm ngưỡng một mùa vàng tuyệt đẹp.
Đoàn chúng tôi bao gồm 4 thành viên, 3 nữ và 1 nam chạy bằng ô tô tự lái. Đến điểm chân núi thuộc thôn Tân Phong, Xã Hồ Thầu, đoàn chúng tôi dừng nghỉ ăn trưa tại homestay người Dao có tên Chòi Phú.
Bữa cơm cực kỳ mộc mạc và đơn giản của bà con ở đây: "Bữa cơm không có tiền đi chợ”.
Chú Phú, chủ homestay nói: Thịt lợn này là ngày hôm qua bà con lên đồng (tức là vừa cấy xong) mổ một con heo 20kg, đã nuôi hơn 1 năm. Ngoài ra có rau, dưa nước, bí xào đều ngoài vườn của nhà.
Sau khi ăn trưa xong chúng tôi nghỉ ngơi một lát và xuất phát lúc 16h. Chúng tôi chọn dịch vụ xe ôm địa phương ở đây để chở lên núi săn hoàng hôn.
Mặc dù có 9km nhưng chúng tôi phải mất gần tiếng đồng hồ để lên được điểm, bởi vì phải off-road qua đường cực xấu, đó là chạy trên đá hộc..
17h, chúng tôi lên tới điểm dừng chân trên núi, chúng tôi đi thêm 2km nữa đến điểm dừng đi bộ (trekking) lên lên đỉnh Chiêu Lầu Thi ngắm hoàng hôn. Thời gian leo lên khoảng 40-60 phút tùy sức khỏe, đường leo lên khá dễ vì có bậc thang để leo, vượt qua 2 quả đồi và đặc biệt qua chín tầng thang đá.
Điều đặc biệt vào thời điểm này giữa tháng 6, bạn có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn lúc 7h tối và bình minh lúc 5h sáng. Điều thú vị nữa nhiệt độ giữa mùa hè rơi khoảng 18-20 độ C, nhiệt độ thật lý tưởng.
Một du khách đi cùng đoàn đến từ Sài Gòn thì thấy vô cùng thú vị khi chứng kiến cảnh ánh nắng có chiếu vô mà vẫn bị cóng tay .
Còn chị Thanh Nguyên cũng đến từ Sài Gòn trầm trồ kinh ngạc: Không ngờ, bây giờ là 7h tối mà trời vẫn sáng như ban ngày.

Bữa cơm dân dã và tắm lá thuốc người Dao

Chúng tôi ngắm hoàng hôn xong khoảng gần 8h và xuống nhà homestay trên núi dùng bữa tối.
Trước khi ăn cơm, chúng tôi phục hồi sức khỏe bằng việc tắm lá thuốc người Dao đỏ ở đây. Đặc biệt, trong lá thuốc tắm ở đây có loại thuốc rất quý hiếm là gỗ Ngọc Am, một trong những loại cây thuốc rất quý, được người dân tộc lấy từ những rễ cây tìm được ở dưới lòng đất trong rừng.
Một lần nữa, chúng tôi được thưởng thức bữa cơm của núi rừng, "bữa cơm không đi chợ”. Thực đơn đều là những cây rau, lá thuốc của rừng như:  Rau đắng, rau cần rừng và măng trúc trái vụ.
Những du khách đến từ phương xa lần đầu chinh phục Chiêu Lầu Thi đều mong mỏi được quay lại khám phá Hà Giang nhiều lần hơn nữa, không chỉ bởi cảnh sắc ấn tượng hiếm nơi nào có mà còn bởi sự mộc mạc giản dị trong lối sống của người dân, không khí trong lành cũng như những bữa cơm ngon lành nơi đây.
 
Ấn tượng Chiêu Lầu Thi- Hà Giang
- Chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402m
- Thử lòng với cung đường off-road lên núi bằng xe máy thật ấn tượng
- Thưởng thức được bữa cơm của núi rừng cùng bà con người Dao trên núi Chiêu Lầu Thi (150.000 đồng/người)
- Phục hồi sức khỏe bằng việc tắm lá thuốc người Dao đỏ ở trên núi Chiêu Lầu Thi (100.000 đồng/người)
- Săn mây và săn bình minh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi
-Thuê dân địa phương dẫn đường và xe máy: 400.000 đồng/người (cả lên và xuống 2 ngày 1 đêm)
-Thuê xe máy 120.000 đồng/ngày

Cháo ấu tẩu - món thuốc độc mà người Hà Giang đều ghiền

Thăm 3 ngôi nhà cổ trên dưới 100 năm kiến trúc pha trộn Đông - Tây xã Đông Hòa Hiệp

, Cái Bè, Tiền Giang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.