Liệu pháp nói chuyện có hiệu quả với trẻ bị trầm cảm

30/01/2018 19:24 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy liệu pháp nói chuyện có thể là một cách hiệu quả để chữa trị trẻ ở tuổi thiếu niên bị trầm cảm không hoặc ngừng dùng thuốc chống trầm cảm, theo UPI.

Thuốc chống trầm cảm thường được dùng để điều trị trầm cảm, nhưng theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ), có đến phân nửa gia đình có con bị trầm cảm quyết định không dùng thuốc. Ngoài ra, phân nửa thiếu niên ban đầu dùng thuốc nhưng sau đó ngừng vì những tác dụng phụ, tốn kém hoặc không có ích lợi.
Chuyên gia John Dickerson và các cộng sự đã xem xét hiệu quả về chi phí của liệu pháp nói chuyện, có tên gọi liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) ở 212 trẻ em tuổi thiếu niên bị trầm cảm ở các bang Oregon và Washington.
Trong thời gian 2 năm, chi phí y tế liên quan đến trầm cảm đối với những người tiếp nhận liệu pháp CBT thấp hơn khoảng 5.000 USD so với những người nhận được sự chăm sóc bình thường mà không có liệu pháp CBT.
Ngoài chi phí thực sự của việc vận dụng liệu pháp, các nhà nghiên cứu đã bao gồm những thứ như chi phí dịch vụ y khoa và sức khỏe tâm thần, nhập viện, và chi phí liên quan đến thời gian cha mẹ đưa con đi điều trị.
“Giờ đây chúng tôi đã có bằng chứng rằng CBT không chỉ hiệu quả về mặt lâm sàng, mà hiệu quả cả về chi phí. Đây là tin tốt cho các bậc cha mẹ, gia đình họ và hệ thống y tế”, ông Dickerson nói.
Theo chuyên gia này, “phần lớn các cuộc nghiên cứu khác về CBT đối với thanh thiếu niên bị trầm cảm mà chúng tôi xem xét bao gồm một chương trình điều trị dài hơn chương trình chúng tôi thử nghiệm”.
“Chúng tôi chọn một mô hình gọn hơn với một số lượng nhỏ hơn các buổi CBT do một mô hình như thế dễ được các tổ chức y tế vận dụng hơn”, ông nói thêm.
Điều quan trọng là các hệ thống y tế và gia đình từ nay biết rằng một chương trình CBT ngắn có thể giúp cải thiện kết quả sức khỏe tâm thần của những trẻ vị thành niên bị trầm cảm từ chối dùng thuốc, đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí qua thời gian.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Pediatrics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.