Lo cho người nghèo bằng lương hưu và trợ cấp thương binh

03/09/2018 13:08 GMT+7

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Châu đã dùng lương hưu, trợ cấp thương binh của mình và vận động các nhà hảo tâm khác đóng góp kinh phí để xây cầu, sửa đường và giúp đỡ người nghèo..

Bà Châu (tên thường gọi là Tư Châu, 78 tuổi, ngụ xã Nhị Mỹ, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp) kể, bà tham gia kháng chiến năm 18 tuổi, được phân công nhiều nhiệm vụ như làm giao liên, đưa thư mật và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác tại Cao Lãnh, Sa Đéc. Trong thời gian hoạt động, bà bị địch bắt giam, tra tấn đến 5 lần. Sau ngày đất nước thống nhất, bà được xếp loại thương binh hạng 3/4.
Sau năm 1975, bà tiếp tục công tác tại Đồng Tháp với nhiều cương vị khác nhau, và nghỉ hưu vào năm 1990. Ông Trần Văn Tỏ, ngụ xã Nhị Mỹ, nói: “Mang tiếng về hưu chớ bà Tư Châu có nghỉ đâu. Bà vẫn đi làm từ thiện tối ngày và bà con xứ này ai cũng biết. Bản thân bị thương tích tù đày vậy mà có bao nhiêu tiền lương hưu, tiền trợ cấp thương binh bà đều dành dụm đem xây cầu, sửa đường, giúp người nghèo hết sạch”.
Theo bà Châu, mỗi tháng bà nhận lương hưu và trợ cấp thương binh được khoảng 6 triệu đồng, bà “bỏ ống” khoảng 3 triệu đồng để làm công tác xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, 3 người con của bà đang công tác tại TP.HCM cũng thường xuyên gửi tiền về cho bà làm từ thiện. Không dừng lại ở đó, bà Châu còn đi vận động từ các đồng đội cũ, các công ty, xí nghiệp, người thân để có nguồn kinh phí hỗ trợ hằng năm trên 100 triệu đồng cho những gia đình nghèo, trẻ em bất hạnh. Riêng năm 2017, bà đã hỗ trợ 100 phần quà trị giá 25 triệu đồng cho người nghèo; 160 bộ mùng, mền cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Lao của tỉnh Đồng Tháp; trao 150 phần quà cho trẻ em nghèo, hiếu học.
Tết Nguyên đán năm 2018, bà Châu đã đập “heo đất” cùng sự hỗ trợ của các con được 100 triệu đồng để đóng góp các công trình mở rộng đường giao thông nông thôn tại các ấp đi lại khó khăn của xã Nhị Mỹ. Ngoài ra, bà đã vận động trên 100 phần quà (mỗi phần trị giá 250.000 đồng) giúp bà con nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết.
Ông Lê Cẩm Bình, Phó chủ tịch UBND xã Nhị Mỹ, nói thêm: “Cô Tư Châu là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. Cô là người chiến sĩ kiên trung, là đảng viên tiêu biểu, một nữ thương binh sáng ngời ý chí cách mạng, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào phúc lợi dân sinh của địa phương”.
Riêng bà Châu bộc bạch: “Tôi đi làm cách mạng đã 60 năm, giờ già rồi, đóng góp được gì cho quê hương là tôi sẵn sàng. Đi làm từ thiện góp phần giúp bà con bớt khổ, bớt lo là tôi mãn nguyện lắm rồi. Tôi sẽ làm từ thiện tới khi không còn khả năng nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.