Lo ngại dàn dựng tấn công hóa học ở Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/11/2018 07:43 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc một số nhóm vũ trang nổi dậy đang chuẩn bị dàn dựng các vụ tấn công hóa học ở nhiều vùng tại Syria để quy trách nhiệm cho Damascus.


Hãng tin Sputnik hôm qua dẫn lời trung tướng Vladimir Savchenko, lãnh đạo Trung tâm Nga vì hòa giải Syria cho biết các nhóm vũ trang Ahrar al-Sham và Jaysh al-Izza đang chuẩn bị những hành động khiêu khích mới bằng chất độc hóa học. Theo ông Savchenko, các tay súng đã vận chuyển 2 thùng chứa chất clo đến thị trấn Qalaat al-Madiq, cách thành phố Hama khoảng 20 km về phía tây. “Chúng đang có kế hoạch sử dụng hóa chất này để dàn dựng một cuộc tấn công giả nhắm vào dân thường và đổ trách nhiệm cho lực lượng chính phủ Syria”, tướng Savchenko khẳng định. Trung tâm nói trên hôm 27.10 cũng thông báo đã phát hiện nhóm nổi dậy đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) chuyển 20 thùng loại 10 lít chứa chất clo đến thành phố Maarrat al-Numan ở Idlib để chuẩn bị cho kịch bản tương tự.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov dẫn nguồn tin từ người dân địa phương cáo buộc hoạt động đó cũng đang diễn ra tại các tỉnh Aleppo và Idlib. Bên cạnh đó, nhân viên của Tổ chức Phòng vệ dân sự Syria (White Helmets), bị cho là được phương Tây hậu thuẫn, cũng đã có mặt ở những vùng này cùng với máy quay phim chuyên nghiệp để ghi lại các vụ tấn công. Ông Konashenkov nhấn mạnh quân đội Nga đang theo dõi sát sao tình hình và đã điều 6 xe chuyên dụng đến các tiền đồn ở khu vực tiếp giáp vùng phi quân sự tại Idlib để kiểm tra, theo dõi mức độ phóng xạ, nhiễm độc trong trường hợp xảy ra tấn công, theo TASS.
[VIDEO] Hàng ngàn người đối mặt với nạn đói tại trại tị nạn Syria
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9 ký thỏa thuận lập vùng đệm phi quân sự giúp ngăn ngừa cuộc tấn công của quân chính phủ Syria nhắm vào Idlib, thành trì lớn cuối cùng do phe đối lập kiểm soát ở Idlib. Theo thỏa thuận, các nhóm đối lập phải rời khỏi vùng đệm phi quân sự đồng thời rút hết khí tài hạng nặng khỏi khu vực. Ông Konashenkov cho biết hơn 2.400 tay súng cùng 206 món vũ khí hạng nặng như xe tăng và pháo đã được đưa đi. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 1.11 tố cáo các tay súng của tổ chức al-Nusra vẫn “không ngừng các hành động phá hoại” thỏa thuận giữa Moscow và Ankara khi tiếp tục pháo kích nhắm vào quân chính phủ, theo Hãng tin Interfax. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết khẳng định thỏa thuận vẫn đang được thi hành giữa lo ngại cuộc tấn công nhắm vào Idlib sẽ đẩy dòng người tị nạn kéo về phía lãnh thổ nước này. Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 3 triệu dân thường sống ở vùng do phe đối lập kiểm soát tại Idlib và các khu vực lân cận, đồng thời cảnh báo thảm họa nhân đạo có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.