Lợi ích của liệu pháp đọc sách

30/04/2015 07:20 GMT+7

(TNO) Liệu pháp đọc sách - bibliotherapy - một liệu pháp chữa bệnh tuyệt vời cho mọi lứa tuổi đang là xu hướng chữa bệnh trên thế giới.

(TNO) Liệu pháp đọc sách - bibliotherapy - một liệu pháp chữa bệnh tuyệt vời cho mọi lứa tuổi đang là xu hướng chữa bệnh trên thế giới, theo bodyandsoul.

Liệu pháp đọc sách đang phổ biến trên thế giới giúp bệnh nhân hòa nhập cuộc sống tốt hơn - Ảnh: Shutterstock
Liệu pháp chữa bệnh cho người trẻ trầm cảm
Những người bị trầm cảm từ mức độ nhẹ đến trung bình có thể chọn liệu pháp đọc sách là liều thuốc tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần. Chủ đề sách được chọn cho đối tượng bệnh nhân này là liệu pháp hành vi nhận thức giúp bệnh nhân khám phá những cách suy nghĩ và hành động không lành mạnh và vô ích. Một nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san Tâm lý học lâm sàng và tư vấn (Mỹ) cho thấy các bệnh nhân đã cải thiện triệu chứng bệnh sau 2 năm điều trị.
Liệu pháp chữa bệnh cho bệnh nhân mất trí nhớ
Liệu pháp đọc sách cho những độc giả lớn tuổi sẽ giúp các bệnh nhân tìm thấy ý nghĩa của sự tự tin và cảm giác thân thuộc. Các bệnh nhân sẽ đọc lớn những bài thơ và văn chương cổ điển. Nghiên cứu tại Anh và Úc cho thấy các bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh mất trí nhớ đã giảm được các triệu chứng của bệnh, ngay cả với những bệnh nhân bị mất trí nhớ ngắn hạn.
Liệu pháp đọc sách cho trẻ con gặp khó khăn khi thể hiện cảm xúc
Đối với những trẻ gặp khó khăn trong việc xác định và bày tỏ cảm xúc, liệu pháp đọc truyện ngắn hay tiểu thuyết hư cấu - nơi các nhân vật trong truyện sẽ đối phó với những vấn đề tương tự như ngoài đời thật các em đã trải qua. Từ đó, trẻ sẽ nhận định được cảm xúc của chính nhân vật trong câu chuyện để giúp trẻ hiểu được cảm xúc của chính mình và không cảm thấy cô đơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.