Cuối chiều 31.10, giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói 10 phút để giải trình về vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí “là quá ít ỏi”.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình tại cuối phiên thảo luận Quốc hội giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 31.10 |
gia hân |
Dành thời gian nói về những vướng mắc trong thể chế như một nguyên nhân tác động lớn đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ông Phớc chia sẻ, nước ta là nước đang phát triển, nên quy định của pháp luật thường đi sau thực tiễn.
Do đó, ông mong Quốc hội “hết sức thấu hiểu, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ Chính phủ để hoàn thiện luật pháp một cách nhanh chóng nhất, tạo ra đường băng để phát triển kinh tế”.
Dẫn ví dụ luật Đầu tư công, ông Phớc cho biết, đây là “chuyện quả trứng - con gà”.
“Trong luật Đầu tư công quy định dự án đầu tư phải được phê duyệt trước ngày 30.10 thì mới được bố trí vốn đầu tư công. Luật Đầu tư công cũng quy định phải bố trí vốn thì mới lập được dự án và thiết kế. Mà chưa có vốn thì không lập được dự án, nhưng ngược lại quy định đòi hỏi có dự án mới được vay vốn”, ông Phớc dẫn chứng.
“Sáng nay, có đại biểu phát biểu trong luật Đầu tư công quy định tiền sửa chữa các công trình, như nhà ở, đường xá, xe đều phải được ghi vào vốn của đầu tư công mới được triển khai. Vậy gần như các cơ quan, đơn vị bế tắc. Khi nhà bị hỏng, nhà bị sập, hàng rào sập cần phải xây lại, không có vốn đầu tư công thì rất bí. Muốn thay một bong bóng đèn của bệnh viện cũng phải lập dự án”, Bộ trưởng Phớc nói thêm.
Ông Phớc cho biết, Bộ Tài chính cũng thấy rất ách tắc trong luật Đầu tư công nên đã kiến nghị nếu sửa chữa các công trình kiến trúc, nhà cửa dưới 15 tỉ đồng thì không phải thực hiện theo luật Đầu tư công và sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp này.
Theo ông Phớc, 83/84 bộ, ngành, địa phương đã ủng hộ kiến nghị nói trên của Bộ Tài chính và ông mong Quốc hội cũng ủng hộ để thông qua.
Dẫn một ách tắc khác trong việc chậm tiến độ, thu hồi đất cho các dự án, ông Phớc cho hay, nguyên nhân là do việc thu hồi đất không dễ.
Bởi vì, sau khi có quyết định thu hồi thì cơ chế đền bù hay bồi thường cho những nhà đầu tư đã đầu tư trên đất như thế nào. Hiện nay, những quyết định thu hồi ấy chỉ nằm ở trên giấy, không triển khai được ở thực địa. Đây là một vấn đề cần phải có cơ chế”, ông Phớc thông tin.
Nói về giải pháp, ông Phớc cho hay, Bộ Tài chính vẫn đang xây dựng các quy định về định mức sử dụng xe ô tô hay quy định về cơ chế tiếp khách, công tác phí…
Về quy định sử dụng xe ô tô, theo ông Phớc, sang tháng sau (11.2022), Chính phủ sẽ ban hành quy định mới. Ông cho biết, Bộ Tài chính đã 2 lần công khai dự thảo quy định mới để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.
“Chúng tôi đã lấy ý kiến rất kỹ và cũng sẽ trình với Chính phủ để ban hành và sửa các luật, đảm bảo cho giải quyết các nút thắt hiện nay”, ông Phớc nhấn mạnh.
ĐBQH Trịnh Xuân An: Cần liều kháng sinh cực mạnh, đặc trị "bệnh lãng phí" |
Quốc hội điểm mặt chỉ tên 3.085 dự án 'làm nghèo đất nước'
Bình luận (0)