Luật sư kiến nghị đặt 'đại án' OceanBank trong bối cảnh chung để xem xét khách quan

18/09/2017 12:15 GMT+7

Tranh tụng tại phiên xử 'đại án' OceanBank , luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu quan điểm, các ngân hàng đều thực hiện chi lãi ngoài để cạnh tranh, nên cần đặt vụ án trong bối cảnh chung để xem xét khách quan.

Sau 1 ngày nghỉ, hôm nay (18.9), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 50 đồng phạm. Phần tranh tụng tại phiên tòa có sự tham gia của luật sư Nguyễn Phương Nam, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, bào chữa cho nhóm 4 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của các bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank), lãnh đạo các khối nghiệp vụ thuộc hội sở, giám đốc chi nhánh phòng giao dịch OceanBank đã trực tiếp, hoặc phân công, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc nhận tiền để chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, gây thiệt hại 1.576 tỉ đồng.
Các bị cáo đều biết và nhận thức được việc chi lãi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng gửi tiền là trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện chi trả, gây thiệt hại cho OceanBank.
Luật sư Nam cho rằng bản cáo trạng đã không phản ánh đúng bản chất vụ án. Thực tế bản cáo trạng này đã quy kết 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh đã đồng phạm với bị cáo Hà Văn Thắm và các bị cáo trong hội sở. Đến phần luận tội, Viện Kiểm sát cũng đã vo tròn 34 bị cáo đồng nhất mà không phân hóa hành vi, hành vi phạm tội ra sao, có phạm tội hay không.
Ngoài ra, theo luật sư Nam, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận trả lãi cho khách hàng gửi tiền cao hơn lãi suất trần và việc này các ngân hàng đều thực hiện trong quá trình cạnh tranh. Việc chi vượt trần lãi suất trái quy định tại Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước đã được thừa nhận, nhưng cần nhìn nhận một cách cụ thể Thông tư 02 có thực sự đúng với quy định hay không. Theo luật sư Nam, việc chi chăm sóc khách hàng xảy ra trong thời gian dài, nhiều chi nhánh được thanh tra, kiểm tra nhiều lần nhưng không có biện pháp nhắc nhở, ngăn chặn. 
Do vậy, luật sư này đề nghị Hội đồng xét xử cần đặt vụ án trong bối cảnh chung đó để xem xét khách quan cho các bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.