Lý do bầu Đức và CLB Hoàng Anh Gia Lai quyết kiện VPF ra tòa
Theo HAGL, họ đã ký hợp đồng tài trợ với một nhãn hàng tăng lực khác từ V-League 2021 và 2022. ký hợp đồng với nhãn hàng nước tăng lực khác cũng đến từ Thái Lan ngày 5.12.2022 và công bố ngày 15.1.2023 sau khi hết hợp đồng với nhà tài trợ cũ.
Ngày 17.1.2023, VPF ký ban hành Điều lệ V-League 2023 để thay thế cho điều lệ giải của năm trước, trong đó có đề cập đến nội dung độc quyền của nhà tài trợ giải là nước tăng lực Night Wolf, sản phẩm của Công ty Sâm Ngọc Linh K5.
Ngay sau khi ban hành Điều lệ giải V-League 2023, ngày 18.1.2023, VPF phát hành công văn số 16/VPF-TrT yêu cầu: "CLB HAGL không được sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong các hoạt động liên quan đến giải V-League 2023 như: đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo thi đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện, và thi đấu chính thức trên sân vận động Pleiku, bộ nhận diện của giải đấu…"
Cũng trong ngày 18.1, CLB HAGL đã có công văn phúc đáp VPF thể hiện rõ quan điểm: "Việc khai thác và mời tài trợ ngành hàng nước tăng lực của CLB HAGL diễn ra liên tục không gián đoạn từ năm 2021 đến đầu năm 2023, chính vì vậy VPF không thể cấm CLB HAGL khai thác thương hiệu nước tăng lực để tài trợ cho đội bóng mùa giải mới. Quyết định này là hoàn toàn vô lý và không tạo điều kiện cho CLB phát triển theo hướng chuyên nghiệp".
Cũng theo CLB HAGL, ngày 28.1 VPF mời đại diện CLB HAGL đến văn phòng VPF tại Hà Nội họp để tìm phương án giải quyết. Tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất được một số nội dung và được ghi lại trong biên bản họp như sau:
"Số lượng bảng quảng cáo trên sân: Thời lượng quy đổi và các bảng quảng cáo trên sân đảm bảo ít hơn số lượng của nhà tài trợ chính của giải. Sẽ lưu ý tần suất và vị trí xuất hiện để đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ chính của giải.
Trên trang phục thi đấu và tập luyện: chỉ in logo nhà tài trợ CLB (không có chữ nước tăng lực bằng tiếng Việt và tiếng Anh). Trên các hạng mục của bộ nhận diện của giải đấu: in logo nhà tài trợ CLB (không có chữ nước tăng lực bằng tiếng Việt và tiếng Anh).
Nội dung trên bảng Led và bảng cứng: HAGL có chạy hình ảnh nhà tài trợ CLB: sử dụng hình thức chạy logo và hình có chữ Nước tăng lực, hình lon nước có in hình ảnh bầu Đức. HAGL sẽ cố gắng để đảm bảo hài hòa cho quyền lợi của nhà tài trợ chính của giải.
Màn hình Led của HAGL: sử dụng phát TVC cho các nhà tài trợ của giải, phát TVC trailer cho giải. Căn cứ trên các thời lượng phát, VPF và HAGL cân đối để có quyền lợi tăng thêm cho các nhà tài trợ. VPF đề nghị HAGL cân nhắc tăng thêm 2 bảng vòng 2 cho nhà tài trợ chính của V-League 2023.
Hoạt động ngoài lề: trưng bày sản phẩm tại khu VIP khán đài, họp báo: chỉ đặt sản phẩm của nhà tài trợ chính V-League trên bàn. (Khu vực khác mang tính riêng của CLB để tiếp đón khách có thể sử dụng sản phẩm nhà tài trợ CLB. HAGL sẽ bố trí một phòng riêng).
Hoạt động phát sản phẩm thử: nhà tài trợ CLB có thực hiện bên ngoài sân Pleiku. HAGL có thể nghiên cứu làm một khu vực chung, có ưu tiên vị trí cho nhà tài trợ chính của giải để phát sản phẩm thử. Hoạt động ngoài lề tại các địa phương, HAGL thực hiện tại địa điểm khác ngoài sân thi đấu chính thức".
Hai ngày sau, ngày 30.1.2023, tại công văn số 24/VPF-TrT, VPF yêu cầu: "CLB HAGL vẫn triển khai tuân thủ theo công văn số 16/VPF-TrT". HAGL cho rằng, VPF không tôn trọng nội dung thỏa thuận tại cuộc họp, có chữ ký cam kết giữa 2 bên nêu trên.
CLB HAGL cũng cho rằng quy định về nhà tài trợ độc quyền của VPF trong Điều lệ V-League 2023 hoàn toàn trái với quy định về tài trợ tại Điều 66 của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023): "Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của đơn vị tổ chức giải và của các CLB thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật".
HAGL cho rằng Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng không có quy định nào cho phép nhà tài trợ được độc quyền quảng cáo tại giải đấu, khẳng định sự độc quyền của VPF đã làm cho CLB HAGL không thể thực hiện đúng nội dung hợp đồng quảng cáo nước tăng lực với nhà tài trợ CLB đã ký vào ngày 5.12.2022.
Theo HAGL, điều này dẫn đến hệ quả CLB HAGL sẽ bị mất nguồn tài trợ và có thể còn phải bị phạt do vi phạm hợp đồng và bồi thường cho nhà tài trợ CLB một khoản tiền rất lớn. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất thì thiệt hại về danh dự và uy tín của CLB HAGL đối với các đối tác nước ngoài là vô cùng lớn. Những thiệt hại này chắc chắn sẽ làm cho CLB HAGL không có nguồn kinh phí hoạt động năm 2023 và 2024, nên dù không bỏ V-League nhưng bầu Đức vẫn quyết đâm đơn kiện VPF ra tòa.
Ở diễn tiến có liên quan, VPF và Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum ký kết hợp tác tài trợ, Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 chính thức trở thành nhà tài trợ chính của giải bóng đá vô địch quốc gia liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024. V-League 1 sẽ có tên gọi chính thức là Night Wolf V-League 1.
Ngày 11.2.2022, VPF đã ban hành văn bản số 27/VPF-TTr thông báo đến các CLB về ngành hàng của nhà tài trợ chính tại Night Wolf 2022 là nước tăng lực. VPF đề nghị các CLB không không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với Nhà tài trợ chính kể từ ngày 11.2.2022.
Chuẩn bị cho mùa giải 2023, ngày 26.12.2022, VPF tổ chức hội thảo công tác chuẩn bị tổ chức và lễ bốc thăm, xếp lịch thi đấu V-League 2023. Tên gọi, logo V-League kèm tên sản phẩm nước tăng lực được sử dụng trong toàn bộ chương trình, Dự thảo Điều lệ Giải V-League 2023 cũng được trình bày tại hội thảo với các nội dung và quy định rõ ràng về việc nhà tài trợ chính được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải; các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính. Khi đó các CLB không có ý kiến gì về vấn đề này.
Bình luận (0)