Như đã đề cập ở bài viết trước, bà Phạm Thùy Linh - CEO hãng pin VinES dù thẳng thắn thừa nhận công ty không thể so về giá với đối thủ đến từ Trung Quốc ở hiện tại nhưng tự tin vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Khoảng 10 năm gần đây, nhờ sự ủng hộ của Chính phủ và xu hướng xe xanh bùng nổ trong nước (tốc độ phát triển xe điện tại Trung Quốc trong 1 thập kỉ nhanh hơn nhiều thập kỉ tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản, châu Âu hay Bắc Mỹ) các công ty pin Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản lượng lẫn tốc độ phát triển công nghệ pin. Thậm chí, đối với các hãng xe như Tesla, Volkswagen, Hyundai, BMW… việc trang bị pin từ Trung Quốc trên các mẫu xe bán ra tại thị trường này cũng giúp họ có lợi thế cạnh tranh nhất định.
Và CATL là hãng pin có được lợi thế này đã tăng trưởng thần tốc, vượt qua cả LG Chem hay Panasonic, SK On, Samsung SDI để đứng đầu chuỗi cung ứng pin liên tiếp trong 6 năm. Sự bùng nổ của thị trường xe điện trong nước cũng khiến 1 tên tuổi khác là BYD vươn lên vị trí thứ 3 về thị phần pin toàn cầu, thậm chí còn vượt LG Chem đứng vị trí thứ 2 trong lĩnh vực pin xe điện. Thậm chí, 6/10 công ty pin chiếm thị phần lớn nhất thế giới trong năm qua cũng thuộc về Trung Quốc, trước đây lợi thế đó thuộc về Hàn Quốc rồi mới đến Nhật Bản.
Lợi thế về sản lượng, công nghệ, giá bán và thị trường tỉ dân chi phối cả quyết định lựa chọn đối tác cung ứng pin của các hãng xe lớn trên toàn cầu, các công ty pin Trung Quốc đang thực sự là những "bóng ma" bao trùm lên ngành công nghiệp pin Hàn Quốc, Nhật Bản. Dù trong kỉ nguyên xe điện nhiều dự báo đều cho thấy các công ty pin đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí châu Âu, Mỹ sẽ tăng trưởng trở lại nhưng có 1 điều chắc chắn không thay đổi những nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc dù không thể giữ được thị phần hiện tại nhưng vẫn sẽ là "thế lực" lớn chi phối thị trường pin toàn cầu.
Trong bức tranh này, VinES hiện tại có thể chỉ là một dấu chấm nhỏ nhưng theo chia sẻ của bà Phạm Thùy Linh, nhu cầu thị trường với pin là cực lớn, nó có thể gấp 6 lần hiện tại vào năm 2030. "Một mình Trung Quốc không thể ôm trọn bầu trời trong khi rất nhiều quốc gia đặc biệt là Bắc Mỹ và châu Âu đang có động thái hạn chế pin từ Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa nguồn cung. Chính vì vậy, cơ hội đến với nhiều người trong đó có VinES. Đây cũng là lý do tại sao VinES dù là công ty mới có nhiều khó khăn, thử thách như khởi đầu khi ra ngoài trao đổi với đối tác nước ngoài vẫn có cơ hội chào sản phẩm, dịch vụ của mình".
Cũng theo CEO hãng pin VinES, so với Trung Quốc, Việt Nam cũng có lợi thế hơn khi thuế quan xuất khẩu pin sang thị trường như Bắc Mỹ rẻ hơn khoảng 2,5 lần. Là đối tác thương mại hữu hảo với châu Âu và nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra, VinES hiện là công ty duy nhất tại Đông Nam Á chủ động về công nghệ, nghiên cứu và sản xuất, đóng gói cell pin. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng của khi thuế nhập khẩu trong khu vực bằng 0%.
Tất nhiên, VinES không chỉ dựa vào lợi thế khách quan, bà Phạm Thùy Linh cho biết, công ty hiểu rằng muốn cạnh tranh lâu dài thì phải lấy công nghệ lõi làm ưu thế. Ngoài việc đi nhanh bằng cách hợp tác với đối tác đến từ Israel, Mỹ, Anh, châu Âu, Hàn Quốc nhưng thường là công nghệ phái sinh VinES còn chủ động tập hợp đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm tập hợp tinh hoa trong và ngoài nước để phát triển công nghệ lõi cũng như đa dạng sản phẩm, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Dù từ chối tiết lộ số tiền đã đầu tư trong việc nghiên cứu như đại diện VinES cho biết, nó nằm trong một chuỗi giá trị khép kín với mục tiêu chủ động công nghệ, sản xuất phục vụ cho tầm nhìn dài hạn. Trong đó, công ty đã tiến hành thu mua những nguyên liệu quý từ nhiều quốc gia ngay từ khi thành lập cho đến nay để phục vụ cho mục tiêu trên.
Bình luận (0)