Mắc bệnh tâm thần là do ADN cổ đại quấy phá?

04/06/2024 16:36 GMT+7

Các nhà khoa học phát hiện ADN cổ đại bên trong bộ gien di truyền ở người là 'thủ phạm' gây ra những rối loạn tâm thần như trầm cảm, tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Mắc bệnh tâm thần là do ADN cổ đại quấy phá?- Ảnh 1.

Bộ gien người vẫn còn những đoạn ADN từ cách đây hàng trăm ngàn năm

NIH

Khoảng 8% bộ gien người hiện đại cấu thành từ những đoạn gọi là Retrovirus Nội sinh ở người (HERV). Đây là sản phẩm của những lần nhiễm virus cổ đại cách đây hàng trăm ngàn năm trước.

Cho đến hiện nay, HERV được xem là "ADN rác", không có tác dụng gì. Tuy nhiên, báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng đế London (Anh) vừa công bố phát hiện mới.

Theo chuyên san Nature Communications, khám phá của các chuyên gia có thể tạo nên thay đổi lớn về các liệu pháp điều trị bệnh tâm thần.

Đội ngũ chuyên gia của Đại học Hoàng đế London đã tiến hành phân tích các cuộc nghiên cứu quy mô lớn, với sự tham gia của hàng chục ngàn người, cả người khỏe mạnh lẫn bệnh nhân gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu kết hợp dữ liệu thu được với thông tin giám định pháp y 800 mẫu não người.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy các mẫu gien virus (HERV) đóng vai trò quan trọng cho não người so với quan điểm trước đây, với những biểu hiện cụ thể của HERV liên quan đến sự gia tăng tình trạng nhạy cảm với một số chứng rối loạn tâm thần", theo tiến sĩ Timothy Powell, đồng tác giả báo cáo.

Từ răng voi ma mút Siberia thu được ADN cổ xưa nhất thế giới

Một đồng tác giả khác là tiến sĩ Douglas Nixon cho rằng việc tìm hiểu sâu hơn về ADN cổ đại, virus cổ và các gien chịu trách nhiệm cho các rối loạn tâm thần, có thể mang đến cuộc cách mạng hóa về nghiên cứu sức khỏe tâm thần, từ đó mang đến những phương pháp điều trị mới mẻ, hoặc cho phép chẩn đoán hiệu quả hơn.

Bộ gien di truyền người được cấu tạo từ hơn 6 tỉ chữ cái riêng lẻ của ADN, trải dọc theo 23 cặp nhiễm sắc thể. Khi phân tích ADN, các nhà khoa học phân tách chuỗi gien thành từng đoạn nhỏ để giải mã.